Nghề làm Báo ở huyện vùng cao

Với đặc thù công việc nghề báo, bộ phận tổ nội dung với Biên tập viên, các Phóng viên, Cộng tác viên loại hình Báo Phát thanh, Truyền hình, Điện tử hầu như phải thường xuyên bám sát cơ sở, bám lấy hơi thở của cuộc sống để tìm những thông tin tươi mới.

Đội ngũ bộ phận tổ nội dung của Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa hiện nay có 7 người, trong đó có 01 Biên tập viên; 04 Phóng viên và 02 cộng tác viên. Họ được coi như những người làm báo đa năng. Mỗi Phóng viên, Cộng tác viên của Trung tâm đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ hệ Trung cấp đến Đại học, vừa biết quay phim, chụp ảnh, viết, dựng; vừa phải làm cả Báo nói, Báo hình và Báo điện tử. Không chỉ sản xuất chương trình phát thanh địa phương, tiếp sóng VOV Đài tiếng nói Việt Nam, hầu hết anh em của tổ nội dung đều nỗ lực, cố gắng, căng sức với nghề bởi ngoài việc đảm bảo số lượng các chương trình phát trên hệ thống đài huyện, còn thường xuyên cộng tác với Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh Tuyên Quang, Báo Tuyên Quang, Cổng thông tin điện tử của huyện, Fanpage..., nhằm thông tin kịp thời những vấn đề trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, các sự kiện diễn ra tại địa phương.

Các Phóng viên, Cộng tác viên Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa tác nghiệp tại khu cách ly tập trung của huyện

Phóng viên quay phim Quang Huy, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện chia sẻ: huyện Chiêm Hóa có địa bàn rộng với 26 xã, thị trấn. Với địa bàn miền núi, các xã vùng sâu vùng xa thì nỗi vất vả của Phóng viên càng lớn. Muốn có thông tin từ cơ sở, họ phải đi hàng chục cây số mới đến được nơi cần đến. Đặc biệt, với những Phóng viên nữ thì càng vất vả hơn và đều có những nỗi niềm chung đó là công việc ít nhiều cũng bị ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình vì giờ giấc thất thường làm đảo lộn một số sinh hoạt hàng ngày. Nhất là thời gian gần đây, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao, xong các Phóng viên, Cộng tác viên đã không quản ngại khó khăn, vượt lên tất cả “dấn thân” tác nghiệp tại các khu cách ly tập trung của huyện, vùng phong tỏa cách ly y tế nơi có ca bệnh dương tính với virus Sars-Cov2 để tác nghiệp. Thiết nghĩ, chỉ có niềm đam mê với nghề mới có thể giúp chúng tôi vượt qua tất cả trở ngại, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, nắm bắt nhanh nhạy thông tin cơ sở để truyền tải kịp thời, chính xác đến nhân dân.

Thực hiện các tin, bài, phóng sự tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tâm sự với chúng tôi về chuyện nghề, nữ Phóng viên Ngọc Hiển thổ lộ: thực tế làm báo cơ sở rất khó để khai thác những vấn đề chuyên sâu, nhưng lợi thế lớn nhất của anh em phóng viên ở đây chính là mối quan hệ gắn bó với cơ sở để nắm bắt nhanh thông tin tình hình kinh tế- xã hội địa phương. Nghề nào cũng có cái đặc thù riêng, có niềm vui, nỗi buồn, đối với những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông ai cũng nhận xét đây là một công việc hết sức vất vả, nhưng với tôi, đôi khi sự mệt mỏi đến tận cùng ấy đem lại những hạnh phúc lớn lao. Và tôi có thể khẳng định rằng phải yêu nghề, tâm huyết với nghề thì mới có thể làm tốt được. Nghề báo ngoài những kỹ năng chuyên môn còn đòi hỏi ở mỗi Phóng viên, Cộng tác viên một thể lực tốt, dẻo dai, năng động, sự nhạy bén, tinh tường… đó cũng là những tiêu chí để có thể đương đầu với thử thách, dấn thân vào môi trường nhiều áp lực. Cùng với đội ngũ Phóng viên, Biên tập viên, thì những kỹ thuật viên luôn tận tâm, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp phát sóng VOV Đài tiếng nói Việt Nam. Cùng với đó, bám cơ sở hướng dẫn, xử lý những sự cố về kỹ thuật cho đài FM các xã, thị trấn.

Thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp Hội nghị tổng kết Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 của huyện.

Có thể nói, để có được thành công trong sự nghiệp Truyền thanh, Truyền hình ở địa phương, trong những năm qua, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện (trước kia là Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Chiêm Hóa) nói chung và anh chị em tổ nội dung nói riêng đã luôn nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Chiêm Hóa; các cơ quan, đơn vị; các xã, thị trấn và bà con nhân dân các dân tộc trong huyện. Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của cả tập thể. Tạo nên sự đổi mới cả về nội dung, hình thức tuyên truyền. Ngoài chương trình Phát thanh, hàng tuần, Trung tâm còn sản xuất Chương trình Điểm tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện và trên Fanpage; thường xuyên cộng tác với Đài PT-TH tỉnh, Báo Tuyên Quang,...

Đội ngũ Phóng viên, Biên tập viên, Kỹ thuật viên thực hiện viết tin, bài, phóng sự và sản xuất các chương trình phát thanh, phóng sự chuyên đề.

Đội ngũ kỹ thuật viên Phòng phát sóng và phụ trách Cổng TTĐT của huyện tiếp sóng VOV và phát chương trình phát thanh địa phương; upload tin, bài, ảnh lên Cổng TTĐT của huyện.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa đã hơn 100 chương trình phát thanh địa phương, nhiều chuyên đề phát trên sóng FM của huyện; tin, bài, ảnh trên Cổng thông tin điện tử, Fanpage... Đặc biệt, vừa qua Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chuyên đề thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn tỉnh. Có 01 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, 04 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Lâm Thị Hồng Ngân, Giám đốc TTVH, TT&TT huyện nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Kỷ niệm 96 Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), những người làm Báo ở huyện vùng cao Chiêm Hóa tiếp tục trau dồi đạo đức, nâng cao nghiệp vụ, nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, đóng góp công sức, trí tuệ của mình trong công cuộc xây dựng huyện Chiêm Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục