Chiêm Hóa: Chạy đua nước rút chuẩn bị cho công tác bầu cử

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã cận kề. Vì vậy, những ngày này, cùng với các địa phương khác trong toàn tỉnh, huyện vùng cao Chiêm Hóa đang chạy đua nước rút để thực hiện các bước chuẩn bị theo đúng quy định của Luật Bầu cử. Theo đó, công việc trọng tâm từ nay đến ngày 23-5 là tập trung tổ chức thành công các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; tăng cường tuyên truyền về cuộc bầu cử; và các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Những ngày này dọc các trục đường chính từ trung tâm huyện đến các thôn bản ở huyện vùng cao Chiêm Hóa không khí rộn ràng cho ngày Hội đang diễn ra sôi nổi. Còn tại các khu vực bỏ phiếu bầu cử, danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên được niêm yết từ nhiều ngày qua tại các khu vực bỏ phiếu ở các nhà văn hóa thôn, khu phố công trình sinh hoạt văn hóa cộng đồng và một số nhà dân. Tại các khu vực đông người được trang trí bắt mắt để thu hút sự quan tâm của cử tri; trên hệ thống Đài truyền thanh huyện và xã, thị trấn liên tục thông tin về cuộc bầu cử; danh sách, lý lịch các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Tân kiểm tra công tác bầu cử tại xã Tân An.

Các ứng cử viên HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tại xã Tân An.

Tại xã Tân An, có tổng số 5 đơn vị bầu cử, 11 khu vực bỏ phiếu  với 4.752 cử tri. Hiện nay cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai các phần việc chuẩn bị cho ngày bầu cử chu đáo, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo. Danh sách, tiểu sử các ứng cử viên chính thức đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã được niêm yết công khai tại các khu vực bỏ phiếu và tuyên truyền trên loa truyền thanh không dây của xã và các thôn để cử tri nắm bắt. Ủy ban Bầu cử xã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ cùng cấp tổ chức thành công các buổi tiếp xúc, vận động bầu cử của ứng cử viên với cử tri. Đảm bảo công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, xã cũng đã rà soát các đối tượng cử tri già yếu, người khuyết tật... để triển khai các hòm phiếu phụ phục vụ trong ngày bầu cử. Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được xã thực hiện nghiêm túc, bài bản, đảm bảo đúng quy định của pháp luật

Các cử tri xem danh sách các ứng viên ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Vũ Đình Tân, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện cho biết: Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được huyện Chiêm Hóa thực hiện nghiêm túc, bài bản, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Theo số liệu tổng hợp đến ngày 10/5/2021, toàn huyện có số đại biểu ứng cử viên đại biểu HĐND huyện là 57 người, bầu lấy 35 đại biểu; ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn là 950 người, bầu lấy 563 đại biểu. Toàn huyện có 09 đơn vị bầu cử cấp huyện, 152 đơn vị bầu cử xã, thị trấn với 258 khu vực bỏ phiếu. Dự kiến số cử tri bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh là 102.074cử tri, bầu đại biểu HĐND huyện là 102.064 cử tri, bầu đại biểu HĐND cấp xã là 101.793 cử tri. Hết ngày 3-5, danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn huyện Chiêm Hóa  đã được niêm yết công khai tại 258 khu vực bỏ phiếu. Hiện nay, các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp đang thực hiện công tác tiếp xúc cử tri ở các địa phương để thực hiện quyền vận động bầu cử. Các thành viên Ủy ban Bầu cử các cấp thường xuyên xuống các địa phương để kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc và các yếu tố phát sinh ngoài kế hoạch để tổ chức tốt công tác bầu cử. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đã được các cơ quan tuyên truyền như Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện, MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể, các ngành có liên quan và chính quyền các địa phương triển khai thực hiện rất bài bản, có chất lượng. Song song với đó, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử đã được chuẩn bị chu đáo. 

Các ứng cử viên tổ bầu cử số 3 - HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tại xã Phú Bình.

Trong diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid -19, huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 cho các điểm bầu cử được tính toán chặt chẽ. Ngày bầu cử đã tới gần, Ủy ban Bầu cử huyện đang tập trung kiểm tra, đôn đốc cấp xã và các tổ bầu cử rà soát lại việc niêm yết danh sách cử tri, phát thẻ cử trí xong trước ngày 15/5/2021. Đồng thời tập trung cho công tác trang trí và các điều kiện bảo đảm cho các khu vực bỏ phiếu. Tất cả đang hướng đến thành công của Ngày hội toàn dân./.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục