Cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư: Gần dân, sát dân hơn

Thời gian qua, một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được cấp ủy các cấp trong tỉnh thực hiện, đó là tham gia dự sinh hoạt cùng các chi bộ cơ sở. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Từ nhiệm kỳ 2010 - 2015 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã duy trì thực hiện việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các đảng bộ trực thuộc, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh theo dõi đảng bộ xã, phường, thị trấn; ban thường vụ huyện ủy, thành ủy phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ phụ trách chi bộ, đảng bộ cơ sở, các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ, công chức các ban xây dựng Đảng theo dõi các chi bộ, đảng bộ cơ sở, định kỳ hằng tháng dự sinh hoạt Đảng với các chi bộ để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. 


Một buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Noong Phường, xã Minh Quang (Chiêm Hóa).

Năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Quy định số 18-QĐi/TU ngày 5-10-2018 về trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư thuộc đảng bộ được phân công phụ trách, theo dõi; dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và khu dân cư nơi cư trú. Trên cơ sở thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các huyện, thành ủy căn cứ vào tình hình thực tiễn của Đảng bộ đã phân công cấp ủy viên cấp huyện định kỳ hàng tháng về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm, bản, tổ dân phố cho phù hợp. Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư.

Ông Dương Minh Toàn, Bí thư Chi bộ thôn Cao Đường, xã Yên Thuận (Hàm Yên) cho biết: Trước đây, chất lượng sinh hoạt của chi bộ còn hạn chế, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chưa cao, nội dung sinh hoạt chi bộ nghèo nàn, tham gia đóng góp ý kiến của đảng viên vào công việc chung của Đảng còn ít. Nhưng 2 năm trở lại đây, chi bộ được đồng chí Bí thư Đảng ủy xã phụ trách, cứ đều đặn vào ngày mùng 3 hàng tháng, đồng chí dành thời gian đến tham dự sinh hoạt cùng chi bộ. Bên cạnh việc hướng dẫn các nội dung sinh hoạt, đồng chí còn định hướng những vấn đề để các đảng viên bàn bạc, thống nhất, chi bộ ban hành nghị quyết để triển khai thực hiện. Trong các kỳ sinh hoạt gần đây, đồng chí đã định hướng để chi bộ thống nhất ban hành nghị quyết lãnh đạo người dân xây dựng các mô hình giảm nghèo. Các đảng viên đã bàn bạc lựa chọn lãnh đạo phát triển mô hình chăn nuôi lợn đen để vận động người dân trong thôn chăn nuôi. Hiện nay, các đảng viên trong chi bộ chính là những người tiên phong trong thực hiện mô hình này.

Đảng viên Lý Văn Thịnh, Chi bộ Cao Đường chia sẻ: Trong các cuộc họp chi bộ có cấp ủy cấp trên tham dự, đảng viên trong chi bộ rất tích cực tham gia ý kiến, mạnh dạn nêu lên những hạn chế, yếu kém và những vướng mắc của cơ sở. Các đồng chí cán bộ của xã, của huyện được phân công về sinh hoạt với chi bộ đã tìm hiểu kỹ đặc điểm tình hình của địa phương, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sau đó, các đồng chí phản ánh với cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Đồng chí Trần Văn Hệ, Bí thư Chi bộ thôn Noong Phường, xã Minh Quang (Chiêm Hóa) cho biết: Mới đây, tại buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 4, chi bộ được đồng chí cấp ủy cấp trên đến dự sinh hoạt. Tại buổi sinh hoạt, đồng chí đã lưu ý một số nội dung như: Sinh hoạt chi bộ phải tập trung đánh giá được những tồn tại của tháng trước, kết quả đạt được và những hạn chế trong việc lãnh đạo của chi bộ dựa trên cơ sở, căn cứ nội dung đã được chi bộ bàn thống nhất tại kỳ họp trước; việc thực hiện Chỉ thị 05 phải được thực hiện, kiểm điểm theo từng tháng gắn với công tác xây dựng đảng ở chi bộ và trách nhiệm của mỗi đảng viên… Do đó, trong 2 kỳ sinh hoạt vừa qua, chi bộ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, trong đó, dành nhiều thời gian để kiểm điểm việc thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ của kỳ sinh hoạt tháng trước đề ra, gắn với trách nhiệm của từng đảng viên. Thông qua đó, tạo được không khí thảo luận sôi nổi, các đảng viên cũng tích cực, chủ động ghi chép trong buổi sinh hoạt. 

Đồng chí Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, với việc thực hiện quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư thuộc đảng bộ được phân công phụ trách, theo dõi, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư đã từng bước được nâng lên. Thông qua việc dự sinh hoạt, không chỉ giúp các đồng chí cấp ủy cấp trên nắm rõ hơn về tình hình ở cơ sở, thực sự gần dân, sát dân, hiểu dân và trọng dân, qua đó kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn, các đồng chí sẽ tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền ban hành những chủ trương, chính sách, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sát với thực tiễn, đạt hiệu quả cao.

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục