Chiêm Hóa tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Hà Lang.

Ngày 25/4, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 tại xã Hà Lang. Đến dự có các chí lãnh đạo Chi cục Kiểm Lâm tỉnh; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; đại biểu Sở NN&PTNT tỉnh; Lãnh dạo UBMTTQ huyện; TT HĐND huyện; lãnh đạo BCH Quân sự huyện;Công An huyện; Hạt Kiểm lâm huyện; Phòng NN&PTNT huyện; các đồng chí trong BCĐ, Cơ quan BCĐ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện; lãnh đạo BQL rừng đặc dụng Cham Chu; đại biểu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tham gia cuộc diễn tập còn có các đồng chí trong BCĐ thực hiện mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 – 2020 của xã, các đồng chí trưởng một số thôn bản trên địa bàn xã Hà Lang.

Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Hà Lang.

Cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Hà Lang được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, chính quyền địa phương xây dựng phương án phóng cháy chữa cháy rừng, gồm 2 nội dung: Vấn đề huấn luyện 1:Tổ chức hội nghị BCĐ thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của xã triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn; đánh giá tình hình, điều chỉnh bổ sung kế hoạch phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ rừng; Vấn đề huấn luyện 2: Tổ chức hội nghị hiệp đồng, chỉ thị bảo đảm cho các lực lượng tham gia ứng phó cháy rừng – tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do cháy rừng gây ra. Giai đoạn 2: Thực hành diễn tập chữa cháy rừng với tình huống giả định được đưa ra là: “Do sơ ý của một số hộ dân khi đốt thực bì chuẩn bị trồng rừng để lửa cháy lan vào khu vực rừng trồng thuộc thôn Chuông. Sau khi phát hiện đám cháy chủ rừng và một số hộ dân và một số hộ dân lân cận đã tổ chức dập lửa bằng phương tiện sẵn có. Tuy nhiên do lực lượng ít, thời tiết hanh khô, gió thổi mạnh nên đám cháy đã lan sang các khu vực bên cạnh”. Trước tình huống giả định này chính quyền địa phương đã sử dụng lực lượng cơ động tại chỗ, như: lực lượng dân quân tự vệ, công an viên, các tổ bảo vệ rừng phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã và nhân dân các thôn trong khu vực xảy ra cháy rừng, sử dụng  các vật liệu, phương tiện tại chỗ để chữa cháy rừng và ngăn chặn đám cháy lây lan, đồng thời cấp cứu người bị nạn do cháy rừng.

Đồng chí Phạm Xuân Chiến, Trạm Trưởng Trạm kiểm lâm Hà Lang thông qua kế hoạch thực hành diễn tập chữa cháy rừng. 

Buổi diễn tập diễn ra theo đúng kế hoạch, yêu cầu đặt ra; tổ chức diễn tập, luyện tập nghiêm túc đảm bảo an toàn về người và tài sản. Các lực lượng nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng. Trong diễn tập xử lý các tình huống thực binh đã thể hiện vai trò trách nhiệm của chủ rừng, lực lượng tại chỗ và vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương; tăng cường vai trò tham mưu của lực lượng kiểm lâm, quân sự, công an và các tổ chức đoàn thể trong thực hành xử lý tình huống cháy rừng trên địa bàn; cán bộ, chiến sỹ, các lực lượng tham gia ứng phó cháy rừng, các ngành đoàn thể và nhân dân địa phương đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong khả năng hiệp đồng, phối hợp giữa các lực lượng trong công tác chữa cháy rừng và khắc phục hậu quả do cháy rừng gây ra.

Các lực lượng tham gia cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Hà Lang.

Kết quả cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Hà Lang được đánh giá xếp loại giỏi. Thông qua diễn tập sẽ là cơ sở cho xã Hà Lang nói riêng và các địa phương khác trong huyện kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch phòng chống cháy rừng cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tổ chức tuyên truyền sâu rộng công tác phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng cho các chủ rừng và nhân dân địa phương, đồng thời đúc rút được kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, huy động lực lượng phương tiện khi có cháy rừng xảy ra./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục