UBND huyện Chiêm Hoá tổng kết mô hình Cánh đồng lớn sản xuất mía tại xã Tân Thịnh

Ngày 16/01, tại hội trường Nhà văn hóa xã Tân Thịnh, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu năm 2017. Dự hội nghị có các đồng chí: Hà Đức Tập, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Ma Văn Long, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Chi cục Trồng trọt tỉnh; Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo phát triển trồng mía của của huyện; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn cùng các hộ gia đình tham gia mô hình.

Các đại biểu thăm quan mô hình điểm cánh đồng mía lớn tại xã Tân Thịnh.

Các đại biểu về tham dự hội nghị đã đi thăm quan mô hình tại Cánh đồng mía nguyên liệu thuộc khu Chằm Phay, xã Tân Thịnh. Tại mô hình của hộ gia đình ông Hà Tiến Đô, qua việc tiến hành chặt, thống kê cho thấy, nhờ chăm sóc tốt, thực hiện đúng quy trình từ khâu trồng, chăm bón và phòng trừ sâu bệnh tốt nên mô hình của gia đình ông Đô đạt được năng suất cao. Với diện tích 0,78ha, năng suất ước đạt 140 tấn/ha, sau khi thu hoạch sẽ đem về cho gia đình trên 100 tấn mía nguyên liệu.

Mô hình cánh đồng lớn mía nguyên liệu tại xã Tân Thịnh được thực hiện trên diện tích 10,5ha với 57 hộ gia đình tham gia. Để mô hình thực hiện theo đúng kế hoạch, UBND huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương chủ động bố trí máy làm đất, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, theo dõi kiểm tra trồng, chăm sóc mía đảm bảo năng suất. Mô hình đưa giống mía Roc 22 vào trồng, sử dụng phân bón hữu cơ khoáng của Công ty để bón lót, sử dụng phân Gremore, phân đạm, Kaly để bón thúc. Từ khi trồng đến thời kỳ mía sinh trưởng và phát triển đã xuất hiện sâu đục thân, bọ trĩ và rệp bông, Công ty mía đường đã phối hợp với cán bộ khuyến nông cấp thuốc và hướng dẫn các hộ phun phòng trừ kịp thời. Theo đánh giá chung mô hình mía sinh trưởng và phát triển đều, đối với những diện tích chăm sóc tốt, chiều cao cây mía bình quân đạt 280cm, đường kính đạt 2,4cm, mật độ cây đạt 9 cây/m2.

Ngay sau khi tham quan thực tế, hội nghị đã tổ chức báo cáo  kết quả thực hiện mô hình, giới thiệu về thời vụ trồng, giống mía, phân bón, cách trồng và chăm sóc. Đánh giá những kết quả đạt được, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện mô hình. Đồng thời, tổ chức thảo luận, lấy ý kiến của các hộ tham gia trồng mía tại mô hình để hội nghị tiếp tục đưa ra các giải pháp và mục tiêu trong thực hiện mô hình tiếp theo, triển khai thực hiện ở các xã trên địa bàn huyện trong những năm tới.

Phát biếu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Long đã ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, UBND xã Tân Thịnh và các hộ trồng mía trong tham gia thực hiện mô hình. Mô hình được thực hiện tốt đã giúp các hộ dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất một cách đồng bộ, hiệu quả trên một diện tích lớn, tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Đây là cơ sở để huyện tiếp tục phát triển các mô hình tại các xã, tiến tới đến năm 2020 toàn huyện sẽ đạt được năng suất mía chung 80 tấn/ha. Đối với mô hình tại xã Tân Thịnh, đồng chí yêu cầu các đơn vị ngành, xã tiếp tục cùng bà con thăm đồng, chuẩn bị cho công tác thu hoạch, phát hiện xử lý kịp thời sâu bệnh hại mía; Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương đẩy nhanh tiến độ thu mua mía để bảo cho cây mía phát triển tốt ở vụ thứ 2; ngành nông nghiệp huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công ty mía đường, UBND xã và các hộ tham gia mô hình trong việc chăm sóc tốt cây mía vụ 2, thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật. Đối với các xã, học tập những kinh nghiệm đạt được tại mô hình xã Tân Thịnh, có kế hoạch cụ thể và thực hiện khoanh vùng cho mô hình cánh đồng lớn mía nguyên liệu ở từng xã. Công ty Mía đường Sơn Dương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các xã để thực hiện tốt mô hình cánh đồng lớn mía nguyên liệu. Các  ngành theo chức năng nhiệm vụ, chủ động tham gia mô hình, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu của Ngành trồng trọt, phát triển, mở rộng mô hình cánh đồng lớn có hiệu quả./.       

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục