Công ty TNHH Lâm nghiệp Chiêm Hóa: Từng bước nâng cao năng suất, chất lượng gỗ rừng trồng

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chiêm Hóa hiện đang quản lý hơn 6.900 ha rừng, phân bổ trên địa bàn 14 xã. Để nâng cao năng suất, chất lượng gỗ rừng trồng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chiêm Hóa sử dụng các loại cây giống mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo ươm và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, khai thác gỗ rừng trồng.

Năm 2015, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ kỹ thuật triển khai xây dựng kế hoạch quản lý rừng bền vững giai đoạn 2016 - 2021, phối hợp với đơn vị tư vấn và các ngành có liên quan thực hiện lập hồ sơ đề nghị Hội đồng Quản trị rừng thế giới (FSC) đánh giá, cấp chứng chỉ rừng cho công ty. Đến tháng 5-2016, công ty đã hoàn thành cơ bản các nội dung và được Hội đồng Quản trị rừng thế giới sang đánh giá và cấp chứng chỉ cho công ty từ ngày 12-8-2016 đến ngày 11-8-2021 với tổng diện tích đất lâm nghiệp được cấp chứng chỉ là 5.514,19 ha. Sau khi được cấp chứng chỉ rừng, công ty đã quảng bá được hình ảnh và thương hiệu sản phẩm gỗ rừng trồng. Tuy mới là bước đầu nhưng đã cho thấy hiệu quả kinh doanh tăng vì giá bán gỗ chế biến tăng khoảng 20%, tương đương 160.000 đồng/m3 so với giá bán gỗ không có chứng chỉ rừng. Năm 2016, doanh thu tiêu thụ của công ty đạt hơn 14 tỷ đồng, đạt 224% kế hoạch năm.

Công nhân Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chiêm Hóa chăm sóc vườn ươm cây giống.

Đồng thời, công ty phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu chuyển hóa rừng trồng kinh doanh gỗ nhỏ bằng loài keo (acacia) sang kinh doanh gỗ lớn kết hợp với kinh doanh nguyên liệu giấy có năng suất và giá trị kinh tế cao với 10 ha rừng 4 năm tuổi tại xã Ngọc Hội; phối hợp với Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam thực hiện Đề tài “Nghiên cứu chọn giống và kỹ thuật trồng rừng mỡ có năng suất cao cung cấp gỗ lớn ở vùng Đông Bắc, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ”. Công ty đã tiến hành trồng khảo nghiệm 3 ha rừng mỡ tại xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa), đảm bảo tỷ lệ sống đến khi thu hoạch đạt từ 85% trở lên, hiện rừng mỡ được hơn 1 năm tuổi và phát triển tốt.

Giai đoạn 2016 - 2020, việc quản lý, nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp được coi là giải pháp quan trọng. Vì vậy, công ty chú trọng lựa chọn các giống cây trồng mới gieo ươm cung cấp một phần cho người dân trên địa bàn huyện với các giống cây chủ lực như: Keo lai giâm hom được lấy từ cây keo đầu dòng để cắt giâm hom; gieo ươm keo tai tượng từ hạt với các loại hạt nhập nội và nhập ngoại từ Úc; năm 2016 đưa giống keo lai nuôi cấy mô vào trồng thí điểm. Các giống cây mới này sau khi đưa vào trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt. Năm 2017, công ty trồng mới 500 ha rừng, trong đó có 50 ha rừng được trồng bằng giống keo lai nuôi cấy mô (tăng 40 ha so với năm 2016). So với giống keo lai khác, việc trồng rừng bằng giống keo lai nuôi cấy mô có những ưu thế vượt trội như: Trồng cùng một thời gian và được chăm sóc như nhau nhưng keo lai cấy mô có đường kính và chiều cao thân cây lớn hơn 1,5 lần so với keo lai giâm hom…

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chiêm Hóa nhấn mạnh, thời gian tới công ty tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, khai thác gỗ rừng trồng; bố trí các loài cây giống phù hợp với từng loại đất nhằm tăng năng suất, rút ngắn chu kỳ kinh doanh, tăng hiệu quả sản xuất. Năm 2017, công ty phấn đấu khai thác, tiêu thụ gỗ rừng trồng là 25.000 m3, doanh thu đạt 8,5 tỷ đồng, đồng thời đảm bảo sản xuất bền vững theo nguyên tắc FSC nhằm đưa sản phẩm gỗ của công ty hội nhập với thị trường cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục