Chi Cục thuế Chiêm Hoá triển khai có hiệu quả nộp thuế điện tử

Thời gian qua, thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, Chi Cục thuế huyện Chiêm Hoá đã không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thuế đặc biệt là công tác kê khai, nộp thuế điện tử.

Ông Nguyễn Văn Khai, Giám đốc Công ty TNHH Khai Hoa cho biết: việc nộp thuế điện tử theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, hoàn toàn khác với phương thức thủ công trước đây, mang lại những lợi ích lớn. Từ khi triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, công ty đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại để thực hiện nghĩa vụ thuế vì có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi thay vì phải đến trực tiếp. Bên cạnh đó, công ty cũng đã được tiếp cận thông tin nhanh chóng, đầy đủ với quy trình rõ ràng, minh bạch hơn.

Cán bộ Chi cục thuế huyện Chiêm Hóa chủ động trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, nắm chắc các bước của quy trình nộp thuế điện tử, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thuế.

Thực hiện công tác kê khai, nộp thuế điện tử, chi Cục thuế huyện Chiêm Hoá đã chủ động, tích cực phổ biến, tuyên truyền sâu rộng chủ trương cải cách; các chính sách pháp luật về thuế mới được sửa đổi, bổ sung theo nội dung, kế hoạch cải cách của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Thuế đến toàn thể người nộp thuế trên địa bàn, đặc biệt là những chính sách mới về kê khai, nộp thuế điện tử. Công tác nộp thuế điện tử đã được Chi Cục Thuế huyện Chiêm Hoá chính thức triển khai đến người nộp thuế từ đầu tháng 9/2014. Nhờ đó, thay vì người nộp thuế phải đến trực tiếp kho bạc hoặc ngân hàng để nộp tiền thuế thì nay, với dịch vụ nộp thuế điện tử, người nộp thuế chỉ việc thực hiện truy cập vào cổng thông tin điện tử để nộp thuế mọi lúc của tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ. Nhằm tiến tới 100% các doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị hành chính, tổ chức khác giao dịch với với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử, hàng năm, Chi Cục Thuế huyện Chiêm Hoá đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử cho tổ hỗ trợ người nộp thuế. Qua đó, giúp cho cán bộ thuế, các kế toán của các đơn vị nắm chắc về nội dung, thao tác thuần thục các bước của quy trình nộp thuế điện tử, từ đó hướng dẫn, hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng nộp thuế điện tử được nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra, các vướng mắc, phát sinh đều được Chi Cục thuế giải đáp kịp thời đến người nộp thuế và công đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, Chi Cục còn tổng hợp và đưa lên Website ngành thuế để các doanh nghiệp tham khảo, tự xử lý khi có vướng mắc tương tự. Nhờ đó, tính đến nay, trên địa bàn huyện Chiêm Hoá đã có 120 đơn vị (trường học, UBND các xã, thị trấn và các doanh nghiệp) đăng ký kê khai và nộp thuế điện tử, đạt 100%  góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế.

Có thể nói cho đến nay, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế đặc biệt là kê khai thuế và nộp thuế điện tử ở huyện vùng cao Chiêm Hoá đã đạt hiệu quả thiết thực, được người nộp thuế và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Việc triển khai nộp thuế điện tử thành công trên địa bàn huyện góp phần tích cực vào quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi, giảm thời gian, kinh phí, thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế./.                                                                      

Ngọc Hiển - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục