Gương tổng phụ trách Đội tiêu biểu

Những năm qua, công tác đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích đáng kể. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các thầy, cô giáo tổng phụ trách, nhưng người thanh niên mang khăn quàng đỏ ở các trường học trên địa bàn huyện. Tiêu biểu trong số đó có chị Hoàng Thị Phượng, Tổng phụ trách đội trường Tiểu học Hòa An.

Sinh năm 1984, sau khi tốt nghiệp Trường VHNT Việt Bắc, khoa Sư phạm Âm nhạc, chị Hoàng Thị Phượng được điều động về công tác tại Trường Tiểu học Hòa An từ năm học 2005 – 2006 phụ trách dạy môn âm nhạc. Với sự sôi nổi, nhiệt tình và năng khiếu âm nhạc, từ năm học 2009 – 2010 chị được phân công làm Tổng phụ trách đội. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội, bản thân chị còn gặp nhiều bỡ ngỡ, thiếu thốn từ cơ sở vật chất đến kỹ năng nghiệp vụ. Nhưng được sự động viên giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, cộng với việc thường xuyên tiếp xúc với các em khiến chị yêu công việc này lúc nào không hay. Theo chị Phượng, để trở thành một người tổng phụ trách Đội giỏi, bên cạnh sự năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi thì điều quan trọng nhất là phải yêu nghề, yêu trẻ, chính điều đó là động lực để bản thân chị phải cố gắng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo những mô hình mới để đổi mới các hoạt động của Đội, đưa phong trào Đội của nhà trường ngày càng đi lên. Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được phân công, trong hơn 6 năm làm công tác đội, chị Hoàng Thị Phượng đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc phát động các phong trào do nhà trường, Hội đồng đội huyện phát động. Cụ thể các phong trào như “Kế hoạch nhỏ”, “giúp bạn đến trường” đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng của  học sinh và phụ huynh tích cực tham gia. Nhờ những cách làm hay, sáng tạo của chị Tổng phụ trách Hoàng Thị Phượng, từ năm 2014 đến nay, liên đội Trường Tiểu học Hòa An đã vận động được gần 17 triệu đồng tặng quà cho gần 100 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động ủng hộ “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” của huyện; Kết hợp với phong trào “Khăn hồng tình nguyện” nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội với rất nhiều phần quà là quần áo, đồ dùng học tập cho các em. Tổ chức nói chuyện truyền thống, thăm và tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỉ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội quốc phòng toàn dân;  tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống cho đội viên, nhi đồng;  tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi khỏe – Tiến bước lên Đoàn” với nhiều hình thức phong phú và các trò chơi dân gian thu hút 100% đội viên và nhi đồng tham gia, tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò tự quản và sáng tạo của đội viên nhi đồng. 

Chị Hoàng Thị Phượng - Tổng phụ trách Đội cùng các em đội viên trường Tiểu học Hòa An

Với 12 năm công tác, trong đó có 6 năm gắn bó với công tác đội,  chị Hoàng Thị Phượng luôn tâm niệm, để thu hút các em nhiệt tình tham gia trước hết bản thân phải hiểu được tâm lý của học sinh. Tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi các em, từ các hoạt động đó lồng ghép tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống, đồng thời phải luôn đổi mới hoạt động để các em thích thú với các hoạt động của Đội, với mục tiêu cuối cùng là giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ cho các em.

Yêu nghề, yêu trẻ, say mê với công tác Đội đã mang lại cho chị Hoàng Thị Phượng nhiều thành tích cao. Nhiều năm  liền chị là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; giáo viên Tổng phụ trách giỏi cấp huyện, cấp tỉnh cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của tỉnh đoàn, huyện đoàn về thành tích công tác Đội và phong trào thiếu nhi./.

Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục