Trung tâm Hành chính công huyện Chiêm Hóa: Phục vụ tốt, đáp ứng nhanh yêu cầu của người dân

Huyện Chiêm Hóa được tỉnh chọn thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Hành chính công. Tháng 12 - 2016, Trung tâm Hành chính công huyện Chiêm Hóa được thành lập và đến tháng 4-2017 chính thức đi vào hoạt động.

Trung tâm làm đầu mối để các phòng, ban, đơn vị, tổ chức cử cán bộ, công chức, viên chức đến hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân theo quy định. Trung tâm mới hoạt động được hơn 3 tháng nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi được đông đảo người dân và doanh nghiệp hoan nghênh. 

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Chiêm Hóa.

Bà Hoàng Thị Tơ, xã Hòa Phú đến Trung tâm Hành chính công huyện Chiêm Hóa làm thủ tục thế chấp đất đai để vay tiền ngân hàng đầu tư làm ăn. Theo quy định, công dân làm thủ tục thế chấp đất đai thời gian tối đa là 3 ngày nhưng khi đến làm thủ tục bà được cán bộ trung tâm hướng dẫn tận tình và hơn 1 tiếng sau đã có kết quả, bà không nghĩ lại nhanh như vậy. 

Trung tâm Hành chính công huyện Chiêm Hóa có biên chế chính thức bao gồm Giám đốc, Phó Giám đốc và một viên chức làm công tác hành chính, văn thư, hướng dẫn và trả kết quả cho công dân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm. Biên chế không chuyên trách có chuyên viên Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Lao động Thương binh và Xã hội, Tài chính - Kế hoạch, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường huyện và Văn phòng Đăng ký đất đai. 6 cán bộ thuộc các phòng chia thành 2 nhóm luân phiên trực 3 ngày đầu và 3 ngày cuối tuần giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực, ngành mình phụ trách. 

Quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính được trung tâm thực hiện theo các bước: Tiếp nhận hồ sơ đối với các thủ tục hành chính đã được lựa chọn đưa vào giải quyết tại trung tâm; luân chuyển hồ sơ đến các phòng ban, đơn vị có liên quan để giải quyết theo thời gian quy định; các cơ quan chuyên môn giải quyết xong hồ sơ chuyển trả cho trung tâm để trả kết quả cho công dân, tổ chức. Trung tâm đang nỗ lực thực hiện cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. 

Ngay từ khi hoạt động, UBND huyện Chiêm Hóa đã yêu cầu trung tâm thực hiện công khai địa chỉ hòm thư điện tử và mở hòm thư góp ý. Trong suốt thời gian qua, người dân và tổ chức đến liên hệ công việc tại trung tâm chưa có kiến nghị nào về thái độ phục vụ của cán bộ làm việc tại trung tâm. Hiện trung tâm đang tiến hành xây dựng phần mềm hỗ trợ quy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính và thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính qua đường bưu điện. Dự kiến trong tháng 9 - 2017 phần mềm được áp dụng sẽ tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có thể thực hiện gửi, đăng ký hồ sơ, theo dõi kết quả thủ tục hành chính thông qua internet.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục