Trung Hà phát huy vai trò cán bộ trẻ

Công việc ở thôn bản được giải quyết nhanh chóng, khẩn trương, các phong trào hoạt động có hiệu quả cao là những chuyển biến tích cực từ việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ thôn bản ở xã Trung Hà (Chiêm Hóa).

 


Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lang Chang Chử Văn Chung tuyên truyền về Luật Hôn nhân
và Gia đình cho người dân thôn Lang Chang, xã Trung Hà (Chiêm Hóa).

Xã Trung Hà có 18 thôn, bản với 1.648 hộ, hơn 7.000 nhân khẩu. Hiện nay cán bộ có độ tuổi dưới 35 tuổi chiếm 75%, số còn lại dưới 50 tuổi. Hơn nửa số trưởng thôn, bí thư chi bộ trong xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học. Đây là những thông tin khá ấn tượng về đội ngũ cán bộ trẻ với một xã vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn như Trung Hà khi mà tầng lớp kế cận, thanh niên chủ yếu lại là lực lượng đi lao động, làm ăn xa nhà. 

Thôn Lang Chang những năm trước chậm phát triển. Tuy nhiên, từ khi có Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Chử Văn Chung về đảm nhiệm thì bộ mặt thôn đã khác hẳn. Giờ đây, thôn Lang Chang luôn đi đầu trong xã về phát triển kinh tế và các hoạt động phong trào, cả thôn có 68 hộ chỉ còn một vài hộ nghèo.

Anh Chử Văn Chung chia sẻ, thôn nhiều việc, khi mới làm trưởng thôn anh gặp không ít khó khăn. Bản thân anh và gia đình đã gương mẫu, tiên phong đóng góp vào việc chung của thôn. Trong đó, anh và gia đình đã đóng góp hơn 10 triệu đồng để chung tay cùng bà con xây dựng nhà văn hóa thôn. Ngoài ra, bất cứ công việc gì của thôn anh cũng không nề hà. Nhờ vậy, anh đã có được sự tín nhiệm của bà con. 

Không chỉ có Lang Chang, ở xã Trung Hà còn có những cán bộ thôn bản trẻ, sâu sát, tận tâm với cơ sở như Bí thư kiêm Trưởng thôn Khuôn Pồng Ma Quang Đại. Bà con Khuôn Pồng không quên vai trò của trưởng thôn Ma Quang Đại trong việc vận động nhân dân phát triển cây cam.

Anh Đại đã không ít lần đến từng hộ gia đình vận động bà con duy trì giống cam bản địa để xây dựng thương hiệu, đồng thời tìm tòi khoa học kỹ thuật về lai ghép giống mới và chăm sóc cây cam để chia sẻ với các hộ. Toàn thôn hiện có 85 hộ trồng cam với trên 70 ha. Hơn nửa số hộ trồng cam có thu nhập trên 200 triệu mỗi năm, đặc biệt có hộ còn thu về tiền tỷ từ trồng cam như hộ anh Trần Văn Đạt trong vụ cam năm 2014. 

Để có được kết quả đó, xã Trung Hà đã thực hiện chủ trương phân công lãnh đạo, cán bộ xã kèm cặp từng cán bộ thôn bản, theo sát từng bước để kịp thời có những định hướng đúng đắn trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của cấp trên. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo xã tổ chức giao ban hàng tháng với trưởng thôn nên mọi việc trở nên sát sao hơn.

Chia sẻ về công tác cán bộ thôn bản, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hà Seo Văn Sử cho biết, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ thôn bản năng động, thành thạo các kỹ năng giải quyết công việc, có trình độ chuyên môn vững, nhất là tin học, biết khai thác thông tin trên mạng internet để kịp thời bổ sung kiến thức xã hội, khoa học kỹ thuật giúp bà con áp dụng vào đời sống và sản xuất. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục