Người uy tín tiêu biểu trẻ nhất

Chị Bàn Thị Mẩy, 27 tuổi, dân tộc Dao, thôn Ngầu 1, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) là 1 trong 34 người uy tín tiêu biểu của tỉnh, đại diện cho trên 2.000 người uy tín trong tỉnh tham dự Lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc, do Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức tại tỉnh Phú Thọ. Chị Mẩy là một trong những đại biểu người uy tín tiêu biểu trẻ nhất thuộc 14 tỉnh Tây Bắc tham dự lễ tuyên dương lần này.

Chị Bàn Thị Mẩy

Chị Mẩy cho biết, trong những năm qua, chị đã cùng gia đình tích cực tham gia vào các phong trào, các hoạt động của thôn của xã. Là hội viên phụ nữ, chị tích cực vận động chị em trong thôn thi đua lao động sản xuất, giúp nhau trong phát triển kinh tế. Ngoài thời gian làm công việc đồng áng, chị cùng các chị em trong thôn đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ của thôn, đặc biệt là duy trì các đội văn nghệ hát Páo Dung, hát Then. Thông qua đó nhằm duy trì và phát huy những nét đẹp, giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào người Dao, người Tày nơi chị sinh sống. Với việc tích cực tham gia các hoạt động của thôn xóm, cùng khả năng vận động, tập hợp quần chúng, đầu năm 2016, nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu chị làm người có uy tín của thôn.

Xác định được vai trò trách nhiệm của mình, chị Mẩy luôn ý thức rằng trước hết mình phải động viên nhắc nhở các thành viên trong gia đình mình gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm tấm gương trong việc vận động bà con nhân dân trong thôn cùng chấp hành theo. Bên cạnh đó chị và gia đình luôn gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện gia đình chị có 6 con trâu với tổng giá trị gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn phát triển chăn nuôi lợn đen để cung cấp cho thị trường trong và ngoài xã, nâng cao thu nhập cho gia đình. Cùng với đó, với diện tích 1.400 m2 đất canh tác, chị thường xuyên áp dụng các biện pháp thâm canh đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để tăng năng suất lúa. Gia đình chị còn là hộ đi đầu trong phong trào trồng cây vụ đông ở địa phương.

Với vai trò là người uy tín trong thôn, gần 1 năm qua, chị Mẩy đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Thôn có lợi thế nằm gần hồ thủy điện Chiêm Hóa, thuận lợi cho phát triển nghề nuôi cá lồng, chị đã cùng chi bộ, lãnh đạo thôn, tuyên truyền người dân tận dụng diện tích mặt nước để phát triển chăn nuôi thủy sản. Nhờ đó, số hộ nuôi cá lồng trong thôn ngày càng nhiều, số lượng lồng cá và quy mô chăn nuôi ngày càng lớn. Thôn Ngầu 1, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) đang từng bước vươn mình trong xây dựng nông thôn mới. Những đổi thay đó có một phần đóng góp của người phụ nữ trẻ dân tộc Dao có uy tín trong cộng đồng.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục