Hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo, lao động việc làm 6 tháng đầu năm năm 2017.

Ngày 09/8, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo, lao động việc làm 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Thu Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo, lao động việc làm 6 tháng đầu năm năm 2017.

Thực hiện công tác giảm nghèo, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị tổ chức triển trai thực hiện các chính sách, chương trình hỗ trợ hộ nghèo. 6 tháng đầu năm các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn đã phối hợp tổ chức hướng dẫn tập huấn kỹ thuật sản xuất cho trên 17.813 lượt hộ nghèo; phối hợp với các Công ty giống cây trồng trong và ngoài tỉnh triển khai xây dựng các mô hình giống lúa mới, mô hình đậu xanh giống mới; thực hiện mô hình cánh đồng mía mẫu lớn với diện tích 10,54ha tại xã Tân Thịnh; tổ chức thực hiện các mô hình liên kết sản xuất giống lúa thuần Nam Hương 4, giống lúa Kim Cương 111. Đến tháng 5/2017, toàn huyện đã có 1.749 hộ gia đình đăng ký vay vốn theo Nghị Quyết 12 của HĐND tỉnh, trong đó đã có đã có 689 hộ được vay với tổng số tiền trên 32,9 tỷ đồng; giải ngân cho 40 hộ vay theo Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh với tổng tiền trên 11,1 tỷ đồng.

 Công tác lao động, việc làm tiếp tục được quan tâm. Đã giải quyết việc làm mới cho 2.246 lao động, đạt 67,6% kế hoạch. Các tổ chức tín dụng đã giải quyết cho 1.915 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn với số tiền trên 60,4 tỷ đồng; Hỗ trợ lãi suất vay cho 830 hộ nghèo với số tiền trên 23,2 tỷ đồng. Các chính sách hỗ trợ về đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt, làm nhà và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả. Các chính sách an sinh xã hội, trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách người có công được triển khai thực hiện tốt. Đã có 8.678 người/2.690 hộ nghèo được hỗ trợ gạo trong dịp tết nguyên đán…Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo tiếp tục được triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo giảm nghèo huyện phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ giảm nghèo huyện yêu cầu: Các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân các chính sách liên quan đến hộ nghèo; tập trung thực hiện việc rà soát hộ nghèo, nắm chắc nguyên nhân dẫn đến đói nghèo; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, triển khai có hiệu quả các dự án, chính sách hỗ trợ hộ nghèo; tăng cường thực hiện dạy nghề, gắn tạo việc làm tăng thu nhập; tiếp tục thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án với công tác giảm nghèo trên địa bàn; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nguồn hỗ trợ cho hộ nghèo đảm bảo sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nắm chắc đối tương trong độ tuổi lao động; làm tốt công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng lao động đi làm việc bất hợp pháp tại nước ngoài; thực hiện các giải pháp nhằm tạo cơ hội cho người lao động tiếp cận các dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm…phấn đấu đạt mục tiêu giảm 1.304 hộ nghèo trong năm 2017; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 30,9% xuống còn 26,86% vào cuối năm 2017./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục