Ngọc Hội: phát huy vai trò của phụ nữ trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Xác định vai trò của phụ nữ trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ngọc Hội đã có nhiều hoạt động tuyên truyền tới hội viên thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 5 sạch”.

Chị Lương Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Hội cho biết: Hội LHPN xã Ngọc Hội có 1.025 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 19 chi hội. Công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức, nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian qua đã được Hội triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cứ 3 tháng 1 lần, các chi hội phụ nữ tổ chức sinh hoạt cho hội viên, qua các buổi sinh hoạt vấn đề sinh an toàn thực phẩm được tuyên truyền lồng ghép. Đa số chị em là người trực tiếp chăm lo sức khỏe gia đình qua bữa ăn hàng ngày, vì vậy, việc nâng cao nhận thức về vai trò của an toàn thực phẩm đối với sức khỏe, đặc biệt là trong những tháng hè nắng nóng là rất quan trọng. Thông qua việc được cung cấp thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm, hội viên phụ nữ đã có những hiểu biết hơn về pháp luật an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là trong sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; ý thức và trách nhiệm cùng cộng đồng chủ động hơn trong công tác phòng chống các dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình; thực hiện xây dựng gia đình ngăn nắp, gọn gàng, vệ sinh với tiêu chí gia đình 5 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch chuồng trại, sạch đồng ruộng.

Trước thực trạng người sản xuất sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đúng liều lượng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người tiêu dùng thì trồng rau theo phương pháp an toàn là hướng đi cần thiết để thay đổi tập quán canh tác truyền thống của người sản xuất. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Hội LHPN xã thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm giúp cho hội viên và nhân dân tiếp cận với phương thức canh tác mới, khoa học, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, nhiều hội viên đã nâng cao nhận thức trong vấn đề sản xuất rau an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn xã Ngọc Hội có 45 mô hình của hội viên phụ nữ tham gia phát triển chăn nuôi, trồng trọt, chủ yếu chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng rau.

Bà Vũ Thị Hạnh, thôn Đại Đồng, xã Ngọc Hội (người bên phải) sử dụng chế phẩm sinh học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp.

Gia đình bà Vũ Thị Hạnh, thôn Đại Đồng, xã Ngọc Hội đã trồng rau được hơn 10 năm nay. Với hơn 1.500 m2 diện tích trồng rau, gia đình bà đã cung cấp ra thị trường các sản phẩm rau an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà cho biết: Trong quá trình trồng rau, bà hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu trong phòng trị sâu bệnh mà thông qua việc sử dụng các biện pháp thay thế như sử dụng các loại chế phẩm sinh học. Với diện tích hiện có của gia đình, bà Hạnh chủ yếu là trồng rau đay, mùng tơi và trồng mướp….Riêng đối với cây mướp, bà Hạnh thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 9, mỗi ngày cung cấp ra thị trường 20 đến 30 kg mướp quả. Mỗi năm, gia đình bà thu nhập trên 40 triệu đồng từ trồng rau.

Để nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian tới, Hội LHPN xã Ngọc Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm; triển khai thực hiện các mô hình thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm... nhằm cung cấp ra thị trường những thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng./.

Nguyễn Bình

Tin cùng chuyên mục