Hiệu quả từ mô hình trồng cây ăn quả của chị Hoàng Thị Lăng, thôn Tông Trang xã Vinh Quang

Trong những năm qua phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế" từ mô hình chăn nuôi và trồng trọt đã và đang là hướng đi đúng đắn và mang lại hiệu quả đối với đời sống hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Vinh Quang. Nhiều hội viên ở các Chi hội đã tự mình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Chị Hoàng Thị Lăng, thôn Tông Trang xã Vinh Quang là một trong những tấm gương như thế.

Qua câu chuyện kể của chị Hoàng Thị Lăng, chúng tôi được biết: chồng chị là anh Ma Văn Khánh đã mất sau một vụ tai nạn giao thông cách đây hơn 20 năm, anh ra đi để lại cho chị 2 đứa con còn nhỏ dại, cuộc sống vốn đã rất khó khăn vì cái đói cái nghèo nay lại càng cơ cực hơn khi vắng đi người chồng, người cha- người trụ cột trong gia đình. Thương con, mong muốn chúng được ăn học bằng bạn bằng bè, chị Lăng đã nén nỗi đau vào trong, gướng gượng vươn lên. Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu thương, chịu khó cùng với sự giúp đỡ hai bên gia đình nội, ngoại, sự quan tâm động viên kịp thời của các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn, chị Lăng đã tích cực chăn nuôi con trâu, con lợn kết hợp trồng lúa, trồng ngô. Năm 2011, cùng với số vốn vay hộ nghèo 10 triệu đồng và số tiền tích cóp, dành dụm được của gia đình sau nhiều năm làm lụng, chị đã mạnh dạn đầu tư toàn bộ số vốn để mua giống cây bưởi diễn và một số loại cây ăn quả khác về trồng.  Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên vườn cây ăn quả phát triển tốt, ít sâu bệnh và rất sai quả. Đến nay, vườn cây ăn quả của chị Lăng đã phát triển lên trên 100 cây bưởi diễn; 200 cây ổi lai lê; 50 cây nhãn và hàng trăm cây táo đại đã cho thu hoạch. Cùng với đó, chị Lăng còn chủ động học hỏi về kỹ thuật chiết, ghép các giồng cây ăn quả  qua các phương tiện thông tin đại chúng để thực hiện ngay tại vườn cây của gia đình mình. Hiện nay, ngoài việc cung cấp cho thị trường những trái cây ngon, gia đình chị Lăng còn phục vụ giống cây ăn quả cho bà con nhân dân trong vùng. Cùng với đó, chị Lăng vẫn duy trì chăn nuôi gia súc, gia cầm để có thêm thu nhập. Phát triển kinh tế với cách thức biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chính là cách  giúp gia đình chị Hoàng Thị Lăng  vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống. Bình quân mỗi năm từ mô hình kinh tế trồng cây ăn quả, chăn nuôi đã mang lại nguồn thu cho gia đình chị hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, các con của chị đều đã trưởng thành và có công việc ổn định.

 Chị Hoàng Thị Lăng, thôn Tông Trang xã Vinh Quang chăm sóc vườn bưởi Diễn.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tông Trang, xã Vinh Quang cho biết: Không chỉ là một trong những tấm gương điển hình của người phụ nữ làm kinh tế giỏi của thôn, của xã, chị Lăng còn thường xuyên giúp đỡ các hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn về kiến thức, kinh nghiệm, vốn để chị em cùng vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó chị Lăng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng Chương trình nông thôn mới cùng với bà con trong thôn, xã phải luôn có trách nhiệm chung  trong việc tạo cảnh quan nông thôn xanh- sạch- đẹp; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của chị đối các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, chị Hoàng Thị Lăng luôn nhận được sự quý mến của bà con nhân dân trong thôn trong xã. Chị xứng đáng là một tấm gương để chị em phụ nữ học tập, làm theo./.

 

Hải Hà -Huy Dương

Tin cùng chuyên mục