“Hạt giống đỏ” nơi rẻo cao

Những đảng viên trẻ người Mông được ví như “hạt giống đỏ” ở huyện miền núi Chiêm Hóa. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, gương mẫu trong việc làng, việc nước, họ đã có được niềm tin của nhân dân, chung sức đồng lòng xây dựng cuộc sống mới ở nơi rẻo cao.

Dân bản ưng cái bụng mới làm theo

Ở xã Tân Mỹ, nhiều người nhắc đến đảng viên trẻ Lý Seo Hảo ở thôn Khuôn Thẳm như một tấm gương trong lao động sản xuất và tham gia công tác xã hội. 29 tuổi, Lý Seo Hảo đã có 7 năm làm trưởng thôn, là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế của thôn. Thôn Khuôn Thẳm nằm ở lưng chừng con Đèo Lai nối giữa 2 xã Tân Mỹ và Phúc Sơn của huyện Chiêm Hóa. Toàn thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Lý Seo Hảo ở trong căn nhà gỗ khang trang, ngăn nắp và sạch sẽ nằm ngay đầu bản.

Tiếp chuyện chúng tôi tại nhà, trưởng thôn có khuôn mặt trẻ măng nhưng phong thái lộ vẻ quả quyết, năng động. 

- Mình còn trẻ tuổi như vậy, mỗi khi triển khai các công việc của thôn có gặp khó không? - tôi hỏi. 

Lý Seo Hảo nở nụ cười tươi rói, quả quyết luôn rằng: 

- Mình làm việc để dân bản ưng cái bụng thì mọi việc đều dễ thôi nhà báo ạ!. 

Rồi Lý Seo Hảo dẫn chứng, trước hết mình phải mẫu mực đi đầu, đã nói là làm, rồi trực tiếp đến từng nhà, gặp từng người giải thích khéo léo, có lý, có tình về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gây dựng các mô hình kinh tế và vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới… Cái nào khó mình làm trước để bà con thấy hợp lý rồi làm theo. Chính vì thế mà những năm qua, từ xây dựng lớp học mầm non, rồi làm đường bê tông nông thôn đều được bà con trong bản ủng hộ hết sức. Không những thế, giờ nuôi con trâu, con bò, con lợn bà con không còn thả rông như trước nữa. Nhà nào cũng có chuồng trại, đảm bảo xa nhà, xa nguồn nước sinh hoạt không để mất vệ sinh.

Trưởng thôn Khuôn Thẳm, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) Lý Seo Hảo (ngoài cùng bên phải)
 vận động người dân nuôi trâu bò vỗ béo.

Lý Seo Hảo tâm sự rằng, những kỹ năng, công việc và sự quyết đoán của bản thân được rèn luyện trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi kết thúc thời gian nghĩa vụ trở về địa phương, anh thấy mình trưởng thành hơn, luôn nung nấu ý chí thoát nghèo. Từ những chân ruộng bỏ hoang do thiếu nước sản xuất, anh cùng gia đình khai phá, dẫn nước về để đảm bảo gieo cấy lúa 2 vụ. Gia đình anh đi đầu trong trồng rừng nguyên liệu, rồi cả việc nuôi trâu bò nhốt chuồng vỗ béo để bán cho được giá anh cũng luôn là người tiên phong. Dân bản thấy Lý Seo Hảo làm được cũng tích cực làm theo để cùng nhau thoát nghèo. Năm 2010, Lý Seo Hảo được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, đến năm 2014, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Ở Khuôn Thẳm còn có đảng viên trẻ Lý Tờ Lùng, sinh năm 1989, hiện đang là phó thôn kiêm công an viên. Lùng tâm sự, gần 5 năm làm nhiệm vụ phó thôn, công an viên, mặc dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng anh chưa bỏ qua 1 lớp tập huấn nào do Công an tỉnh, Công an huyện tổ chức. Được tập huấn kiến thức về nghiệp vụ, cùng với việc được đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh thường xuyên gần gũi, nắm bắt nguyện vọng của bà con dân bản.

Từ đó, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Lùng kể rằng: “Mình là con dân của bản nên chỉ cần nghe nói nhà này, nhà kia có dấu hiệu mất đoàn kết là mình có mặt ngay để nắm tình hình báo cáo với chi bộ hoặc có những biện pháp để giải quyết kịp thời. Nhiều năm qua, thôn cũng không có người mắc các tệ nạn xã hội”. 

Với cùng suy nghĩ “để dân bản tin, yêu thì nói phải đi đôi với làm”, Lý Seo Hảo và Lý Tờ Lùng đang là những nhân tố góp phần tích cực trong đoàn kết và xóa đói giảm nghèo của dân bản. Nhưng theo trưởng thôn Lý Seo Hảo thì mặc dù cuộc sống người dân đã có nhiều cải thiện, không còn nghèo đói như trước, nhưng xét về mặt bằng chung thì dân bản vẫn còn nhiều khó khăn lắm. Thôn vẫn chưa có điện lưới quốc gia, điện thoại di động thì phải treo ở đầu nhà mới có sóng. Cả bản luôn mong muốn nhà nước sớm đầu tư xây dựng đường điện vào thôn để bà con có điều kiện thuận lợi hơn trong sản xuất và sinh hoạt.

Thầy giáo bản Mông

Bà con người Mông thôn Khun Làn, xã Tri Phú luôn tự hào mỗi khi nhắc đến đảng viên trẻ Hoàng Văn Tọa, sinh năm 1993, được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 2016. Tọa là người đầu tiên của bản gắng học cao để đem cái chữ lên truyền dạy cho con em ở Khun Làn. Gặp Tọa tại Trường Tiểu học Tri Phú trong những ngày cuối năm học 2016 - 2017, với dáng người nhỏ nhắn, bước đi nhanh nhẹn, Tọa kể rằng ước mơ trở thành thầy giáo để đem con chữ về bản đã luôn cháy bỏng trong anh từ ngày học phổ thông. Vì thế, thay vì bỏ học ngay từ những năm cấp 2 để giúp bố mẹ làm ruộng, làm nương như bạn bè cùng trang lứa thì Tọa quyết tâm vượt khó học tập và thi đỗ vào Khoa Sư phạm tiểu học của Trường Đại học Tân Trào. 

Thầy giáo trẻ Hoàng Văn Tọa, Trường Tiểu học Tri Phú (Chiêm Hóa)
 hướng dẫn học sinh làm bài tập tại trường.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, Tọa được ký hợp đồng làm giáo viên giảng dạy tại Trường Tiểu học Tri Phú. Sau thời gian thử việc, Tọa được nhà trường phân công dạy tại điểm Trường thôn Khun Làn. Được dạy chính con em trong bản mình, như được thỏa niềm mong ước, Tọa ngày đêm miệt mài với những trang giáo án, tìm tòi, học hỏi thêm những kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm để truyền dạy con chữ đến với con em dân bản của mình. Tọa chia sẻ, năm học vừa rồi được phân công dạy lớp 2, trẻ con trong bản nhiều hôm không chịu đến trường, mà theo cha mẹ đi làm ruộng, làm nương. Không ít lần Tọa phải đón các em từ trên nương về lớp học.

Lớp của Tọa chỉ có 10 học sinh, là con em người Mông trong bản, nhiều em vẫn chưa biết tiếng phổ thông nên anh phải giảng dạy bằng cả tiếng Mông để các em dễ hiểu, rồi dạy tiếng phổ thông cho các em. Do đó, nhiều năm qua, các thế hệ con em người Mông ở Khun Làn được học đầy đủ cái chữ, biết đọc, biết viết, ươm mầm những thế hệ tương lai cho Khun Làn, một trong những thôn còn khó khăn nhất ở Chiêm Hóa. Giờ đây Hoàng Văn Tọa không chỉ là một giáo viên trẻ vững về chuyên môn mà còn là một trong những hạt nhân để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng đến với bà con trong thôn. 

Cầu nối giữa cấp ủy đảng với đồng bào

Theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chiêm Hóa Ngô Văn Phòng, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số nói chung và đảng viên là người dân tộc Mông nói riêng đã có những nét mới, tích cực, phù hợp với Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Các đoàn thể đã tích cực giới thiệu các hội viên, đoàn viên, thanh niên, quần chúng ưu tú là người dân tộc Mông tạo nguồn cho Đảng. Huyện Chiêm Hóa có đồng bào dân tộc Mông sinh sống tập trung chủ yếu tại 8 xã trên địa bàn. Toàn huyện có 26 đảng viên là người dân tộc Mông, trong đó, từ đầu năm đến nay đã có 3 đảng viên mới là người Mông được kết nạp.

Những đảng viên trẻ như Lý Seo Hảo, Lý Tờ Lùng hay Hoàng Văn Tọa... đã và đang trở thành hạt nhân nòng cốt trong đoàn kết, phát triển cộng đồng, xây dựng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng đến với đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục