Chị Nguyễn Thị Xuân làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở huyện Chiêm Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Xuân, thôn An Thịnh, xã Tân An là một trong những điển hình như vậy.

Với bản tính chăm chỉ, cần cù, chịu thương, chịu khó chị Xuân đã cùng với chồng xây dựng kinh tế gia đình từ đôi bàn tay trắng. Qua nhiều năm gây dựng, đến nay gia đình chị Xuân đã có mô hình phát triển kinh tế quy mô, cho thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm. Với 2.000 m2 lúa hai vụ, gia đình chị đã lựa chọn giống lúa lai cho năng suất cao vào gieo cấy, năng suất đạt 6 tạ/1000 m2. Theo chị Xuân: nếu chỉ trông chờ vào hai vụ lúa và một vụ ngô thì chỉ đủ ăn, vì vậy chị Xuân đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo để chăn nuôi lợn thịt. Ban đầu chị nuôi từ 10 đến 20 con, vừa làm, chị vừa trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, việc chăn nuôi gặp nhiều thuận lợi. Từ việc chăn nuôi nhỏ lẻ, dần dần chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại, duy trì ổn định đàn lợn từ 80 đến 100 con, trung bình mỗi năm cho xuất chuồng trên 3 lứa. Đồng thời, để giảm chi phí mua con giống, chị Xuân còn nuôi them 8 lợn nái sinh sản. Trong quá trình chăn nuôi, để chất thải từ chuồng trại gia đình không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đồng thời cung cấp chất đốt hàng ngày cho gia đình, chị Xuân đã đầu tư xây dựng hầm bể Biogas. Ngoài ra, chị còn mở dịch vụ máy xay xát phục vụ nhu cầu xay xát của gia đình và bà con trong thôn, trong xã. Cùng với việc tích cực chăn nuôi, trồng trọt, để thuận lợi hơn cho việc phát triển chăn nuôi, chị còn thu mua thóc ở nhiều nơi để xát bán và lấy cám để chăn nuôi lợn. 

 Chị Nguyễn Thị Xuân  thôn An Thịnh, xã Tân An chăm sóc đàn lợn cảu gia đình.

Không chỉ lo làm giàu cho bản thân, chị Nguyễn Thị Xuân còn vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Chị luôn tích cực tham gia các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của chi Hội, Hội phụ nữ xã. Bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương và tự nguyện đóng góp kinh phí cùng với thôn xây dựng các công trình phúc lợi, được ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều năm liền gia đình chị đạt gia đình văn hoá, bản thân chị được Hội Liên Hiệp phụ nữ các cấp biểu dương là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế. Nhận xét về tấm gương phát triển kinh tế của chị Nguyễn Thị Xuân, chị Bùi Thị Tâm, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Tân An cho biết:  Chị Xuân là một trong những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, Hội sẽ cho các hội viên đến để học tập, chia sẻ kinh nghiệm từ mô hình của gia đình chị Xuân để các hội viên phụ nữ của xã học tập và áp dụng . 

Có thể nói, với những cố gắng nỗ lực của mình, chị Nguyễn Thị Xuân là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo./

Nguyễn Bình - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục