Tôn vinh văn hóa khu vực Việt Bắc

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên 2016, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình Liên hoan Văn hóa văn nghệ dân gian với sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc đã mang đến cho khán giả những tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc các dân tộc của từng địa phương.

Tiết mục hát, múa “Vui hội xuân” của đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Cao Bằng.

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, 150 nghệ nhân, diễn viên của 6 tỉnh khu vực Việt Bắc là Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng và Bắc Kạn đã mang đến liên hoan 28 tiết mục hát, múa. Mỗi tiết mục không chỉ giàu bản sắc dân tộc mà còn phản ánh rõ nét về sinh hoạt, phong tục, tập quán lâu đời của mỗi địa phương.

Các tiết mục đã mang lại cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ nhẹ nhàng, sâu lắng và lãng mạn qua màn đối đáp giao duyên của nghệ nhân người dân tộc Dao (Hà Giang), Sự tích cây đàn Tính dân tộc Tày (Bắc Kạn), Múa màng của dân tộc Dao (Tuyên Quang); sôi động, nhiều màu sắc của những tiết mục hát, múa Phiên chợ gặp gỡ, Ngàn tinh hoa hội tụ của Đoàn nghệ thuật Thái Nguyên; tới cảm giác tò mò, phấn khích qua tiết mục múa thổi kèn Pí Lè dưới ánh nến và biểu diễn múa lộn nhào khéo léo dưới 6 lưỡi dao của người dân tộc Mông đoàn Hà Giang. 

Anh Nguyễn Minh, Trưởng đoàn Văn hóa nghệ thuật tỉnh Bắc Kạn cho biết, mỗi tỉnh có một bản sắc văn hóa riêng, đặc trưng riêng để khu vực Việt Bắc trở thành một bức tranh đa sắc màu văn hóa. Tham dự liên hoan, đoàn Bắc Kạn đã lựa chọn 4 tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc Tày là hát Then và đàn Tính.

Trong đó gồm một tiết mục hát Then Lèo Di chúc Bác Hồ; tiết mục hát Phong Slư Thăm Ba Bể; hát Then cổ Sự tích cây đàn Tính và hát Then Tiếng lượn hồ Ba Bể. Thông qua những tiết mục nghệ thuật, đoàn muốn giới thiệu đến đông đảo bạn bè và người xem về những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh. Bên cạnh đó, các tiết mục được dàn dựng nhằm giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng phát triển du lịch của địa phương với các tỉnh bạn.

Liên hoan Văn hóa văn nghệ dân gian là dịp để các diễn viên, nghệ nhân các tỉnh trong khu vực Việt Bắc giao lưu, học hỏi, tăng cường mối quan hệ, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó. Nghệ nhân Lò Mùi Nái, Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Giang cho biết, chị tham dự liên hoan với bài hát giao duyên Hương chè Phìn Hồ của người dân tộc Dao, xã Thông Nguyên.

Tham gia liên hoan đã giúp chị có thêm cơ hội được giao lưu với các nghệ nhân, diễn viên tới từ các tỉnh khu vực Việt Bắc. Bằng lời ca tiếng hát, chị muốn mang bản sắc độc đáo, riêng có của dân tộc Dao đến gần hơn và thúc đẩy tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em trong khu vực.

Là đoàn chủ nhà của liên hoan lần này, Trung tâm Văn hóa và Triển lãm tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo cho các tiết mục tham gia liên hoan. Đồng chí Trần Hải Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Triển lãm tỉnh cho biết, Trung tâm đã lựa chọn 5 tiết mục văn nghệ thể hiện văn hóa đặc thù các vùng miền khác nhau của tỉnh, gồm: Hòa tấu trống của dân tộc Tày, Nghi lễ Then Lước phép khảm lệ, hát Then cổ Thong ăn ha vàn (12 mặt trời)...

Các tiết mục tham gia được 30 nghệ nhân, diễn viên ở cơ sở biểu diễn. Hạt nhân văn nghệ Bàn Xuân Đông, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) cho biết, với niềm đam mê, yêu thích và ý thức trách nhiệm đối với việc bảo tồn các giá trị văn hóa của quê hương, đội văn nghệ dân tộc Dao, xã Yên Nguyên mang đến liên hoan những tiết mục tái hiện nghi lễ Cấp sắc là di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Dao tỉnh Tuyên Quang. Nghi lễ cấp sắc có ý nghĩa từ nay con đã trưởng thành phải tu tâm, tích đức, rèn trí, luyện tài, làm nhiều điều tốt, tránh xa điều ác, làm người có ích cho xã hội. 

Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, chị chưa bao giờ tận mắt xem các tiết mục hát, múa văn nghệ dân gian của các dân tộc khu vực Việt Bắc nên chị rất bất ngờ và thú vị bởi các tiết mục biểu diễn được các đoàn chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Đây là cơ hội để chị thêm hiểu biết về văn hóa văn nghệ của các dân tộc anh em.

Liên hoan Văn hóa văn nghệ dân gian diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân địa phương và du khách. Đây còn là cơ hội để các tỉnh trong trong khu vực Việt Bắc quảng bá, giới thiệu về mảnh đất, con người và những nét văn hóa đặc sắc của địa phương với các tỉnh trong và ngoài khu vực.

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục