Thư viện Chiêm Hóa: Khai thác nguồn tài liệu bổ ích cho độc giả

Thư viện huyện Chiêm Hóa hiện có trên 30.500 đầu sách với đủ các thể loại như: Văn học, kinh tế, chính trị... cùng 20 đầu báo, tạp chí. Hằng năm, thư viện cấp thẻ cho cho gần 500 bạn đọc, phục vụ 16.000 lượt bạn đọc. Để duy trì hiệu quả hoạt động, thư viện tích cực đổi mới phương thức hoạt động, chủ động khai khác các nguồn tài liệu, mang những thông tin mới thiết thực đến với độc giả. 

Học sinh đến đọc và mượn sách tại Thư viện huyện Chiêm Hóa.

Thành phần bạn đọc đến với thư viện ngày càng phong phú, chia thành các nhóm cán bộ, viên chức, học sinh, người cao tuổi. Để phục vụ hiệu quả từng đối tượng, thư viện đã chủ động giảm thủ tục hành chính, hướng dẫn khi bạn đọc đến đăng ký làm thẻ, đọc tại chỗ cũng như mượn sách về nhà. Bà Hoàng Thị Mai, cán bộ về hưu thị trấn Vĩnh Lộc, độc giả quen thuộc của thư viện cho biết, dù hàng ngày bà có đọc tin tức trên mạng internet nhưng bà vẫn dành thời gian đến thư viện vào các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần để đọc báo, tạp chí. Vì đọc sách, báo là thói quen từ lâu mang lại nhiều thông tin, kiến thức bổ ích và thời gian thư giãn thực sự đối với bà. Ngoài ra, bà còn tìm mượn các loại sách về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, chăm sóc trẻ nhỏ để có thêm kinh nghiệm cho gia đình. 

Thư viện là địa chỉ được nhiều học sinh trên địa bàn yêu thích. Các em đến đây không chỉ đọc sách truyện để thư giãn mà còn tìm được rất nhiều tài liệu hay phục vụ việc học tập. Em Bùi Chí Kiên, lớp 6D, Trường THCS Vĩnh Lộc cho biết, em duy trì thói quen đến thư viện đọc, mượn sách 2 lần/tuần. Đọc tại thư viện em thường chọn những truyện phù hợp với lứa tuổi của mình, còn những sách phục vụ cho việc học như sách nâng cao, các đề thi học sinh giỏi em thường mượn về nhà, dành thời gian yên tĩnh để tìm hiểu. Qua đó, em tích lũy và bổ sung thêm cho mình rất nhiều kiến thức mới, phục vụ học tập và cuộc sống.

Ngoài việc tham khảo sách, bạn đọc còn được sử dụng miễn phí máy tính truy cập Internet để tìm hiểu những kiến thức bổ ích tại thư viện. Em Lưu Thu Huyền, lớp 7A, trường THCS Vĩnh Lộc chia sẻ, qua mạng internet em đã tìm hiểu rất nhiều về các môn học và tập làm các đề thi trên mạng. Khi đến phòng đọc em còn được gặp nhiều bạn cùng trang lứa, cùng các bạn chia sẻ những quyển sách hay, bài báo hay mà mình đã đọc, giúp chúng em tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Chị Hoàng Thị Thúy, cán bộ thủ thư tại thư viện cho biết, những năm trở lại đây việc phát triển mạnh của mạng internet làm cho các thư viện truyền thống dần mất đi sự quan tâm của bạn đọc. Chính vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng phục vụ, hằng năm thư viện còn tổ chức 14 cuộc tuyên truyền, giới thiệu, trưng bày sách theo chủ đề như: Kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ; Ngày Gia đình Việt Nam; Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức ngày hội đọc sách… thu hút độc giả đến với thư viện. Bên cạnh đó, việc luân chuyển sách xuống các tủ sách cơ sở xã được thư viện thực hiện thường xuyên. 

Để duy trì có hiệu quả hoạt động thư viện, thời gian tới thư viện sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý tài liệu, quản lý người đọc, tạo nhiều cơ sở dữ liệu giúp người đọc thuận lợi hơn trong việc tra cứu. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu sách, đặc biệt ở các khu vực vùng sâu vùng xa, giúp bạn đọc dễ dàng tiếp cận sách, nâng cao tri thức.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục