Rộn ràng hội trăng Rằm

“Tết Trung thu rước đèn đi chơi/Em rước đèn đi khắp phố phường/Lòng vui sướng với đèn trong tay/Em múa ca trong ánh trăng rằm”, gương mặt rạng rỡ bé Anh Thư líu lo theo lời bài hát Rước đèn tháng 8 được phát ra từ mô hình có hình tượng cờ đỏ sao vàng của tổ 21, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang). Chốc chốc tiếng reo vui của các bạn trong xóm khiến bé Thư càng háo hức hơn.

Một mùa Trung thu lại về. Đây là lần thứ 4, bé Anh Thư  được rước đèn cùng mẹ. Hơn 1 tuần nay, tối nào Thư và các bạn nhỏ cũng được ngồi trên mô hình, bố mẹ đẩy quanh thành phố. Đêm diễn ra Khai mạc Đêm hội Thành Tuyên, Thư càng vui hơn! Em bảo: “Cháu mong chờ đến đêm hội lắm! vì được ngắm một lúc nhiều mô hình to và đẹp có cả con công, con voi, con thỏ, con rùa nữa...”.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cháu thiếu nhi rước mô hình đèn Trung thu
trong Đêm hội Thành Tuyên 2016.  Ảnh: Vũ Tuấn

Khai mạc Đêm hội Thành Tuyên diễn ra đơn giản nhưng vô cùng hoành tráng. Sân khấu ngoài trời được thiết kế bởi đơn vị chuyên nghiệp với việc bố trí hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại đã tạo ra không gian ấn tượng. Đêm hội có chủ đề “Lung linh sắc màu Đêm hội thành Tuyên”. Hơn 60 mô hình đèn Trung thu độc đáo, rực sáng trong tiếng nhạc rộn ràng diễu qua lễ đài, kéo dài hàng trăm mét qua các đường phố trong sự trầm trồ, thán phục của du khách gần xa, trong sự phấn khích của nhân dân. Các tiết mục nghệ thuật của các học sinh và Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh được biểu diễn lồng ghép làm nên một chương trình đặc sắc, độc đáo. 

Các mô hình diễn diễu tại Đêm hội Thành Tuyên năm 2016.  Ảnh: Việt Hòa

Dường như ai cũng tự hào về thành quả của tổ, xóm mình. Ông Lê Ngọc Vịnh được mệnh danh là “nghệ nhân” của tổ 31, phường Tân Quang cho biết, năm ngoái tổ của ông được giải nhất, năm nay với mô hình Đại chiến Bạch Đằng hy vọng giành được sự yêu mến của nhiều người. Mô hình đã được ông cùng các thành viên trong tổ làm rất kỳ công, thể hiện hình tượng vị tướng Trần Hưng Đạo oai phong trong trận chiến Bạch Đằng Giang. Bọn trẻ đứa nào cũng vui thích, tự hào khoe với bạn bè về mô hình đèn Trung thu của tổ mình.

Cùng với bà con tổ nhân dân địa bàn thành phố Tuyên Quang thì người dân các huyện cũng đóng góp các mô hình đặc trưng ấn tượng. Huyện Hàm Yên với mô hình “Vịt bầu Minh Hương”; Chiêm Hóa với hình tượng “Cây đàn tính”; Sơn Dương mang đến đêm hội mô hình “Cây đa Tân Trào”... Ông Vũ Ngọc Lâm, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Hàm Yên chia sẻ, năm ngoái huyện mang đến mô hình đặc sản cam sành còn năm nay vịt bầu Minh Hương vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Bên cạnh ý nghĩa vui Trung thu cùng các cháu thiếu nhi thì đây cũng là dịp để huyện tiếp tục giới thiệu, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch đắc sắc của địa phương.

Các cháu thiếu nhi biểu diễn văn nghệ trong Đêm hội Thành Tuyên năm 2016. Ảnh: Thanh Phúc

Đêm hội Thành Tuyên đẹp như một bức tranh đủ các sắc màu huyền ảo. Tiếng nhạc, tiếng người reo hò, nhảy múa, ai nấy đều chung cảm xúc phấn chấn vui tươi. Các em nhỏ vẫy tay chào những chú vịt Đô Nan, chú dế mèn, đôi chim họa mi… Một số em học sinh lại thích thú với mô hình Trần Quốc Toản ra quân, chiếc xe tăng, Trần Hưng Đạo… Em Tạ Gia Bảo (dân tộc Tày) xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) cho biết, đến đây em như lạc vào thế giới kỳ ảo với mô hình lạ mắt nhưng lại thân thuộc, gần gũi. Những nhân vật bước ra từ câu chuyện cổ tích và  sự kiện lịch sử thật đẹp, sinh động. 

Ấn tượng với những mô hình, nhiều người không quên bật máy ảnh, máy điện thoại ghi lại khoảnh khắc ấn tượng. Chị Nguyễn Thị Phương Thùy (Nghệ An) cho biết, đây là lần đầu tiên chị đến Tuyên Quang: “Ban đầu tìm hiểu qua bạn bè thì cữ ngỡ có khoảng 10 mô hình thôi, không ngờ lại nhiều mô hình đẹp đến vậy. Rất tiếc năm nay chỉ có 2 vợ chồng và cô con gái út đi, tôi sẽ quay video để cho cậu con trai lớn được xem lại. Chắc hẳn nó sẽ thích thú lắm! Hy vọng sang năm cả nhà lại có dịp tham gia Trung thu Tuyên Quang”.

Đây cũng là dịp nhiều người Tuyên Quang tự hào giới thiệu về “đặc sản” có một không hai này. Em Lê Đình Hữu, Câu lạc bộ Exciter Tuyên Quang chia sẻ, để các bạn khắp nơi của mọi miền đất nước hiểu hơn về Tuyên Quang, chúng em đã mời hơn 300 thành viên đến từ các câu lạc bộ Exciter các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hình ảnh của buổi họp mặt độc đáo này đã được chúng em chia sẻ trên facebook, nhiều thành viên trong câu lạc bộ đều hứa hẹn sang năm quy tụ đông vui hơn nữa”.

Không chỉ hấp dẫn với du khách trong nước, Trung thu Tuyên Quang còn thu hút nhiều khách nước ngoài. Anh Daniel Pieper (Weinbohla, Cộng hòa liên bang Đức) là một trong những người rất yêu thích Việt Nam. Anh đã có hơn 2 năm sinh sống và làm việc tại mảnh đất này với công việc thú vị là giáo viên tiếng Anh cho trẻ em. Anh cho biết, đến Tuyên Quang nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên anh tham gia lễ hội Trung thu. Quả thực lễ hội rất khác, độc đáo, ấn tượng với mô hình con giống khổng lồ. Chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều du khách nước ngoài đến để chiêm ngưỡng.  

Ông Trương Đức Tiến, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin, thành phố Tuyên Quang cho biết, Đêm hội Thành Tuyên năm 2016 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Điều được nhiều người dân xem hội Trung thu ghi nhận, đó là năm nay có rất nhiều hoạt động diễn ra để du khách lựa chọn như liên hoan văn hóa văn nghệ dân gian hay thể thao dân tộc 6 tỉnh Việt Bắc. Đặc biệt, Trung thu Tuyên Quang năm  nay kỷ lục Guiness Việt Nam xác lập thêm một danh hiệu “Cặp đôi đèn Kéo Quân lớn nhất Việt Nam”. Trước đó, Tuyên Quang cũng được kỷ lục Guiness Việt Nam công nhận có “Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam”, “Lễ hội có nhiều đèn lồng lớn nhất Việt Nam”. Đó là một trong những niềm vui và tự hào của người dân Xứ Tuyên.

Tuyên Quang đã vào hội. Hình ảnh mô hình đèn Trung thu đặc sắc đã trở lại đẹp hơn, mới mẻ hơn. Ai nấy đều hào hứng hòa mình vào những ca khúc rộn ràng và sắc màu lung linh của các mô hình. Hy vọng Đêm hội Thành Tuyên năm 2016 sẽ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách gần xa để mỗi dịp Trung thu về, Thành Tuyên thực sự là điểm đến hấp dẫn nhất... 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục