Nhìn lại Liên hoan hát Then, Tính tẩu tỉnh Tuyên Quang năm 2014

Sáng 31/10, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao huyện Chiêm Hóa, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Chiêm Hóa đã phối hợp tổ chức Liên hoan hát Then, tính tẩu tỉnh Tuyên Quang năm 2014. Dự và cổ vũ có đồng chí Trần Ngọc Thân, ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy thành phố Tuyên Quang; Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các huyện, thành phố. Liên hoan cũng đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Chiêm Hóa và những người yêu Then, Tính tẩu trong toàn tỉnh

Liên hoan đã thu hút hơn 200 nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ của 7 huyện thành phố trong tỉnh với 08 đội văn nghệ quần chúng (riêng huyện Chiêm Hóa có 02 đội tham gia liên hoan). Với 42 tiết mục Then, tính  đặc đắc mang đậm âm hưởng của người Tày Tuyên Quang đa dạng về thể loại như Then cổ, Then mới (trong đó có 08 tiết mục Then cổ) được các đoàn nghệ thuật  quần chúng các huyện, thành phố trong tỉnh biểu diễn đơn ca, song ca, tốp ca, tấu nhạc, múa phụ họa mang chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi đất nước, quê hương Tuyên Quang đổi mới...Tham gia liên hoan lần này các diễn viên, nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ dù ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng đều có chung niềm yêu thích đối với làn điệu hát Then, đàn Tính.

Tỉnh Tuyên Quang có 22 dân tộc anh  em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tày  chiếm trên 25%  tổng số  dân. Trong kho tàng văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang,  hát Then, đàn tính của dân tộc Tày là một loại hình nghệ thuật đặc sắc, độc đáo gắn bó sâu sắc với người Tày Tuyên Quang, bởi nó được bắt nguồn từ chính cuộc sống lao động, sản xuất của đồng bào và cũng chính người Tày sáng tạo ra. Vì vậy ở đâu có người Tày sinh sống là ở đó có hát Then, nhưng tập trung nhiều nhất ở 03 huyện vùng cao của tỉnh: Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình.

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, đặc biệt là sau khi Nghi lễ Then của người Tày Tuyên Quang đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục lập bộ hồ sơ khoa học  đè nghị tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giao dục của Liên Hợp Quốc ( UNESCO)  công nhận hát Then là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong những năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ, các kỳ liên hoan từ tỉnh đến cơ sở đều có sự góp mặt của làn điệu Then, tính; các địa phương trong tỉnh cũng đã thường xuyên  tổ chức truyền dạy Hát Then, đàn Tính va thành lập các câu lạc bộ hát Then, đàn tính tại cơ sở. Theo tổng hợp của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch hiện nay toàn tỉnh có 63 câu lạc bộ hát then, đàn tính đã được thành lập và hoạt động hiệu quả.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Ban tổ chức đã trao 5 giải xuất sắc ( Na Hang, Lâm Bình, Yên Sơn và 02 đoàn của huyện Chiêm  Hóa;  03 giải khá cho các tập thể (thành phố Tuyên Quang, Hàm Yên, Sơn Dương). Trao 12 tiết mục xuất sắc, 12 tiết mục giải khá. Đồng thời trao 03 giải phụ dành cho người ít tuổi nhất, người nhiều tuổi nhất và tốp then ít tuổi nhất Liên hoan. Trong đó giải diễn viên ít tuổi nhất dành cho bé Ma Thị Thu Thùy 09 tuổi đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Chiêm Hóa. Nghệ nhân dân gian Hà Thuấn đoàn nghệ thuật Chiêm Hóa đã dành giải nghệ nhân lớn tuổi nhất và tốp then ít tuổi nhất đã thuộc về các bạn nhỏ đến từ tốp then thiếu nhi Bản Va huyện Na Hang. Tại đây, BTC cũng đã lựa chọn được các hạt nhân sẽ tiếp tục luyện tập để chuẩn bị cho Liên hoan Hát Then, đàn tính  toàn quốc sẽ được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang trong năm 2015. Liên hoan hát then, tính tẩu tỉnh Tuyên Quang năm 2014 đã kết thúc thành công tốt đẹp và đã được nhiều người háo hức đón nhận. Hy vọng với sức hấp dẫn của hát Then, đàn tính, loại hình nghệ thuật này sẽ không bị mai một và ngày phát triển hơn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi liên hoan Hát then - Tính tẩu tỉnh Tuyên Quang năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Vũ Phan, Phó giám đốc Sở Văn hóa  - Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang đánh giá kết quả hội thi

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện tham dự và cổ vũ cho các đội tham gia dự thi.

 

Một số các tiết mục xuất sắc được các đội thể hiện trong  Liên hoan hát Then, tính tẩu tỉnh Tuyên Quang năm 2014

Đông đảo khán giả đến cổ vũ cho  Liên hoan hát Then, tính tẩu tỉnh Tuyên Quang năm 2014

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh,   Sở Văn hóa  Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo huyện CHiêm Hóa

trao giải  5 giải xuất sắc  cho các đội Na Hang, Lâm Bình, Yên Sơn và 02 đoàn của huyện Chiêm  Hóa.

                                                                                                                                                

Ngọc Hiển- Huy Dương

Tin cùng chuyên mục