Lễ hội Lồng tông thôn Bản Ho xã Phú Bình

Ngày 12 tháng giêng hàng năm bà con nhân dân và du khách thập phương lại nô nức về với Bản Ho xã Phú Bình tham gia lễ hội lồng tông. Đây là lễ hội có từ lâu đời bắt nguồn từ những hoạt động sản xuất, sinh hoạt của đồng bào Tày gắn với câu chuyện về nữ thần Gia Hả Bà Ho của bà con nơi đây.Tham dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Hồng Hà, ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Công an huyện, Phòng VH-TT huyện Chiêm Hóa.

Ngay từ sáng bà con nhân dân các thôn bản trên địa bàn xã Phú Bình cùng du khách thập phương trong những trang phục đẹp nhất đã nô nức đi trẩy hội Bản Ho sau một năm với những lo toan cuộc sống và bận rộn với công việc đồng áng. Hội Lồng Tồng ở đây hấp dẫn đồng bào mọi lứa tuổi từ người già đến trẻ nhỏ, ở đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp những ánh mắt và nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt họ. Truyện xưa kể lại rằng: Năm ấy hạn hán kéo dài, cây cỏ héo khô, sông suối cạn kiệt, muôn thú chết vì đói và khát, nhân dân mất mùa. Ngọc Hoàng thấy cảnh đói khổ của nhân dân, bèn sai con gái út là vị thần Gia hả Bà Ho xuống trần thế để hô mưa, gọi gió, cứu giúp chúng sinh thoát khỏi cảnh hạn hán, nhờ vậy mà năm đó đời sống của nhân dân no đủ, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Để nhớ công ơn của Gia Hả Bà Ho, nhân dân đã lập đình thờ  ở núi Đon Coóc và tổ chức lễ hội vào ngày 12 tháng giêng hàng năm. Theo đó, hàng năm, cứ đến ngày 12 tháng giêng, bà con trong thôn Bản Ho lại soạn lễ cúng bà Ho, cầu chúc cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Bà con trong vùng còn truyền miệng rằng, nếu năm nào nhìn lên núi Khau Ho nơi Bà Ho ở xưa kia thấy đá xanh lộ ra là năm đó làm ăn khó khăn, mất mùa, còn nếu nhìn lên mà thấy cây cối che phủ xanh tốt thì năm đó dân làng sẽ được mùa.  Theo lệ làng, mỗi dịp tết đến xuân về người dân bản Ho lại chuẩn bị lễ vật để tổ chức cúng tế và tổ chức tung còn cũng như nhiều hoạt động vui chơi khác. Nhiều năm trở lai đây, đặc biệt là từ năm 2013 Lễ hội Bản Ho đã được cấp bằng công nhận di sản văn hóa cấp tỉnh, quy mô tổ chức đã được mở rộng do xã đứng ra tổ chức. Ngoài việc thực hiện các nghi lễ cúng thần Gia Hả Bà Ho, hay thần thành hoàng làng, lễ hội còn diễn ra rất nhiều những hoạt động văn hóa, văn nghệ khác. Cùng nhau cầu chúc năm mới cho mọi nhà, mọi người mạnh khỏe, may mắn, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa mạng bội thu, nhà nhà no đủ, hạnh phúc.

Trong tiết trời Xuân ấm áp, hòa chung dòng người trảy hội du xuân Bản Ho, có rất nhiều du khách từ các xã trong huyện đến tham dự lễ hội. Ông Lại Hợp Khoa một du khách đến từ xã Yên Lập cho biết đây là năm thứ 3 liên tiếp ông và những người thân của mình đến với lễ hội Bản Ho. Được hòa mình vào không khí của ngày hội ông rất phấn khởi và hài lòng với các chương trình của lễ hội.

Lễ Hội thôn Bản Ho xã Phú Bình được duy trì tổ chức thường niên không chỉ nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đây còn là dịp để người dân gặp gỡ, vui chơi, tạo nên một cộng đồng dân cư bền vững chung sức xây dựng quê hương Phú Bình ngày càng giàu đẹp và văn minh. Sau đây là một số hình ảnh của lễ hội:

Lễ cúng bà Ho, cầu chúc cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Đại biểu, bà con nhân dân và du khách thập phương dự Lễ hội.

Lãnh đạo xã Phú Bình đánh trống khai hội.

Đại biểu phát lộc cho bà con nhân dân và du khách đến dự hội.

Du khách dự hội tung còn cầu năm mới may mắn, an lành, hạnh phúc.

Trò chơi dân gian không thể thiếu tại Lễ hội.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục