Lễ đón nhận Bằng di tích cấp tỉnh Ngân hàng Quốc gia Việt Nam thôn Quang Hải, xã Vinh Quang

Ngày 24/3, tại Nhà văn hóa xã Vinh Quang đã diễn ra Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh di tích lưu niệm sự kiện Ngân hàng Quốc gia Việt Nam tại thôn Quang Hải, xã Vinh Quang. Dự Lễ đón nhận có đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; các cơ quan phụ trách xã, lãnh đạo xã cùng đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Vinh Quang.

Sau cách mạng Tháng Tám, nền tài chính nước ta rơi vào tình trang khánh kiệt, lưu thông tiền tệ bị rối loạn. Năm 1951, ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng diễn ra, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam với tư cách là một cơ quan ngang bộ trong Hội đồng chính phủ, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng ngoại hối, ngân hàng, đồng thời kiêm nhiệm hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng chuyên nghiệp do đồng chí Nguyễn Lương Bằng làm Tổng giám đốc.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện trao Bằng di tích cấp tỉnh di tích lưu niệm

Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, thôn Quang Hải, xã Vinh Quang

Ngay sau khi có Quyết định thành lập, Ngân hàng Quốc gia Việt Nam đã chuyển đến ở và làm việc tại nhà dân ở thôn Quang Hải, xã Vinh Quang từ tháng 5/1951 đến tháng 3/1952. Tại đây, Ngân hàng Quốc gia Việt Nam đã lãnh, chỉ đạo hệ thống Ngân hàng, tín dụng hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng vào công cuộc kháng chiến kiến quốc của dân tộc ta. Di tích Ngân hàng Quốc gia Việt Nam tại thôn Quang Hải, xã Vinh Quang gắn liền với sự ra đời và phát triển của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Những hoạt động của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam trong thời kỳ này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện hệ thống tiền tệ tín dụng độc lập, thống nhất của nước ta, thích ứng với yêu cầu của từng thời kỳ phát triển, phát huy vai trò là công cụ có hiệu lực của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp cách mạng, đưa cuộc kháng chiến của dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Di tích Ngân hàng Quốc gia tại thôn Quang Hải, xã Vinh Quang còn là nơi chứng kiến tinh thần đoàn kết, mối quan hệ khăng khít giữa trung ương với địa phương trong những ngày tháng khó khăn của cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Di tích là trường học lớn cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau phát huy những truyền thống tốt đẹp mà cha ông ta đã để lại.

Di tích Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, thôn Quang Hải, xã Vinh Quang được xếp hạng là di tích cấp tỉnh là sự ghi nhận về một địa điểm lịch sử cách mạng quan trọng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp; đồng thời cũng là nơi giáo dục lòng tự hào về truyền thống cách mạng của địa phương cho thế hệ trẻ và cùng với các di tích lịch sử, tâm linh trên địa bàn xã sẽ góp phần để địa phương từng bước xây dựng kế hoạch khai thác các giá trị của di tích, phục vụ cho công tác phát triển du lịch và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn xã trong quá trình xây dựng nông thôn mới./.

 

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục