Khai mạc lớp tập huấn hát then, đàn tính năm 2018

Sáng ngày 20/4, tại Trung tâm Văn hóa TT - TT huyện Chiêm Hóa, Trung tâm Văn hóa tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức khai mạc lớp tập huấn hát then đàn tính cho 30 học viên đến từ 5 huyện trên địa bàn tỉnh. Đến dự có đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa, lãnh đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh Tuyên Quang.

Nghệ nhân dân gian Hà Thuấn với các học viên lớp tập huấn hát then, đàn tính năm 2018.

Các học viên lớp tập huấn hát then, đàn tính của tỉnh Tuyên Quang năm nay cơ bản là những hạt nhân văn nghệ đến từ các huyện Yên sơn, Hàm Yên, Lâm Bình, Na Hang và Chiêm Hoá. Trong thời gian tập huấn, học viên sẽ được truyền dạy một số động tác then, hát đúng giai điệu, nhịp điệu và nhất là cách thức sử dụng thành thạo cây đàn tính. Bên cạnh việc học hát những bài then mới ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, các học viên còn được nghiên cứu và học hát những bài then cổ của đồng bào dân tộc Tày. Giáo viên đứng lớp là ông Hà Thuấn, nghệ nhân hát then của xã Tân An, huyện Chiêm Hóa. Dự kiến, lớp tập huấn sẽ được tổ chức từ ngày 20/4 đến ngày 25/4/2018.

Việc tổ chức lớp tập huấn này sẽ giúp cho các hạt nhân văn nghệ ở cơ sở tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời lựa chọn hạt nhân văn nghệ tham gia Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính toàn quốc lần thứ VI năm 2018 được tổ chức tại Hà Giang trong thời gian tới./.

Nguyễn Bình - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục