Hào hứng chào đón Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc

Được sự phân công của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa tỉnh, đồng bào Dao tiền xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) đang luyện tập trích đoạn Nghi lễ cấp sắc mừng con trưởng thành và Múa màng chào năm mới đại diện cho ngành Dao tiền trong tỉnh tham gia Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại thành phố Tuyên Quang sắp tới.

 

Chiêm Hóa là huyện có đông đồng bào Dao tiền sinh sống nhất tỉnh, phân bố chủ yếu ở các xã: Yên Nguyên, Linh Phú, Tri Phú, Kiên Đài, Yên Lập, Kim Bình, Ngọc Hội, Trung Hà, Hà Lang, Hòa Phú, Xuân Quang, Phú Bình. Người Dao tiền huyện Chiêm Hóa rất vinh dự và tự hào về cố Anh hùng Lao động ngành thủy lợi Bàn Hồng Tiên, sinh năm 1925, dân tộc Dao tiền thôn Loong Coong, xã Yên Nguyên. Ông là người tiên phong áp dụng khoa học kỹ thuật thủy lợi, giúp cộng đồng định hình được sản xuất, là tấm gương của đồng bào Dao tiền trong huyện nói riêng và đồng bào Dao trên địa bàn tỉnh nói chung.

Đội văn nghệ thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên tích cực luyện tập trích đoạn nghi lễ cấp sắc
mừng con trưởng thành tại Nhà văn hóa thôn.

Ông Bàn Công Hiến, 74 tuổi dân tộc Dao tiền thôn Cầu Mạ, xã Yên Nguyên, Ủy viên Câu lạc bộ Bảo tồn dân tộc Dao của tỉnh, con rể của cố Anh hùng Lao động Bàn Hồng Tiên cho biết, 200 hộ với khoảng 1.000 nhân khẩu người Dao tiền ở các thôn Đồng Vàng, Cầu Mạ, Tát Chùa xã Yên Nguyên phấn khởi vì được tỉnh chọn một số tiết mục tham gia Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất. Sau khi nhận được kế hoạch, Đội văn nghệ thôn Đồng Vàng đã tập trung được 17 người của 2 thôn Đồng Vàng và Cầu Mạ triển khai luyện tập tại Nhà văn hóa thôn Đồng Vàng.

Công việc luyện tập được giao cho ông Bàn Xuân Đông, đội trưởng Đội Văn nghệ thôn Đồng Vàng quản lý. Đội tập trung luyện tập trích đoạn Nghi lễ cấp sắc và Múa màng của người Dao tiền. Đối với người Dao, người con trai lớn lên muốn trưởng thành thì phải làm lễ cấp sắc, do các thầy chủ trì. Đi liền với lễ cấp sắc phải có hoạt động Múa màng và đội nhạc. Nhưng Múa màng phải do con trai biểu diễn, trong lễ cấp sắc không có sự tham gia của nữ giới. Hiện nay, Múa màng mừng xuân mới người ta đã bắt đầu cho cả nam và nữ biểu diễn tạo sự vui tươi, hài hòa của ngày xuân. Mấy năm gần đây, qua tham gia các Liên hoan văn nghệ quần chúng cấp khu vực, tỉnh, huyện, Đội văn nghệ thôn Đồng Vàng đều được giải A. Ngoài ra, đội thường xuyên được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh mời tham gia biểu diễn ở các sự kiện lớn của tỉnh, huyện và được đánh giá cao.

Ngày 1 - 9 vừa qua, tuy là ngày nghỉ lễ, nhưng lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Câu lạc bộ Bảo tồn dân tộc Dao tỉnh, Tổng đạo diễn chương trình Nghệ sỹ Ưu tú Lê Thụy đã trực tiếp đến thôn Đồng Vàng xem Đội văn nghệ biểu diễn và có ý kiến trực tiếp. Đoàn đã mang theo đạo diễn truyền hình, đạo diễn âm thanh và các thiết bị thu âm hiện đại để dựng chương trình theo kịch bản. Theo Tổng đạo diễn chương trình Nghệ sỹ Ưu tú Lê Thụy, với sự phối hợp bài bản, nhịp nhàng, khoa học, tâm huyết từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND 12 tỉnh có dân tộc  Dao sinh sống; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, các đơn vị tham gia Ngày hội tại cơ sở, chắc chắn Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang năm nay sẽ thành công và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách gần xa./.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục