Đồng bào dân tộc Dao ở Chiêm Hóa

Huyện Chiêm Hóa hiện có gần 3.500 hộ đồng bào dân tộc Dao sinh sống ở tất các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Cùng với các dân tộc anh em khác, họ đã góp phần tạo nên vẻ đẹp và bề dày văn hóa cho mảnh đất này.

Một buổi luyện tập tiết mục múa màng của các thành viên đội văn nghệ dân tộc Dao
thôn Khuẩy Lầy, xã Linh Phú (Chiêm Hóa).

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện chia sẻ, văn hóa của dân tộc Dao đã góp phần vào nét đẹp tổng hòa của văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Từ tín ngưỡng, lễ nghi, trang phục cho đến các làn điệu dân ca truyền thống đều đang được bảo tồn, phát triển một cách bền vững. Trong các hội diễn, liên hoan văn nghệ trên địa bàn huyện, những tiết mục hát Páo dung, múa màng của người Dao đều được đón nhận và cổ vũ rất nhiệt tình. UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin giúp đỡ, hỗ trợ thành lập và xây dựng các Câu lạc bộ (CLB) hát Páo dung và múa màng trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 6 CLB hát Páo dung ở các xã Bình Phú, Trung Hà, Phúc Sơn, Tân Mỹ, Tri Phú, Kim Bình với gần 200 thành viên và nhiều tiết mục đặc sắc được phục dựng, sáng tác mới để biểu diễn trước công chúng. Những CLB này đang góp phần gìn giữ, quảng bá văn hóa phi vật thể quý giá mà người Dao đã tạo ra trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc mình.

Thôn Lăng Chua, xã Trung Hà là nơi có hơn 90% nhân khẩu là người dân tộc Dao. Họ vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc mình. Đồng chí Seo Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết, CLB hát Páo dung của xã được thành lập vào tháng 10-2016 với hơn 20 thành viên. Đến nay, hoạt động của CLB đã đi vào nền nếp và xây dựng được nhiều tiết mục đặc sắc, đã đoạt được nhiều giải cao trong các chương trình liên hoan văn nghệ của huyện. Mỗi thành viên không chỉ hát hay, múa giỏi mà còn trở thành cầu nối văn hóa để đem nét đẹp văn hóa Dao đến với những dân tộc khác. Khi biểu diễn họ đều mặc trang phục truyền thống để tôn lên vẻ đẹp và khẳng định dấu ấn riêng có của dân tộc mình. 

Nhờ những đóng góp của đồng bào dân tộc Dao mà phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện ngày càng phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên đang đến gần. Nhiều hoạt động đặc sắc, đa dạng sẽ diễn ra như: Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục nữ truyền thống dân tộc Dao với sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc Dao; Trưng bày, triển lãm “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao”; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc Dao. Đây sẽ là cơ hội để đồng bào dân tộc Dao trên địa bàn huyện được giao lưu và giới thiệu những tinh hoa của quê hương mình đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục