Chiêm Hóa tưng bừng lễ hội Lồng Tông 2015

Sáng ngày 26/02 (tức ngày 08 tháng Giêng) tại sân vận động trung tâm huyện Chiêm Hóa đã tưng bừng tổ chức Lễ Hội Lồng Tông xuân Ất Mùi 2015. Tới dự với Lễ Hội có các đồng chí nguyên là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh một số sở, ban ngành của tỉnh, các huyện bạn trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo du khách thập phương

09 mâm tồng với đầy ắp các sản phẩm của miền sơn cước như bánh trưng, báy dày, xôi, thịt gà và đặc biệt là các loại hạt giống: lúa, ngô, lạc, đậu đỗ…và nhiều loại hoa quả được rước từ đền Bách Thần về đến sân vận động huyện và bày đặt theo 3 tầng. Trong tiếng trống hội rộn ràng, thầy Cả làm Lễ cầu an, cầu phúc, cầu lành, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh, nhà nhà yên vui hạnh phúc. Lễ Hội càng trở nên sôi động, rộn ràng trong tiếng nhạc, điệu múa: “Xuân về trên quê hương Chiêm Hóa” của 300 nam thanh nữ tú trường THPT Chiêm Hóa tái hiện lại hình ảnh của những cô gái Chiêm Hóa xinh đẹp, dịu dàng, chăm chỉ sớm khuya, hát hay múa dẻo cùng các chàng trai trẻ trung, khỏe mạnh cấy lúa gieo hạt khởi đầu cho một năm  mùa màng tươi tốt, bội thu.

Trời đất đã ban cho Chiêm Hóa những giọt mưa xuân đầu mùa, con gái, con trai đã xuống đống gieo hạt, người dân Chiêm Hóa cùng nhau thụ hưởng mâm lộc từ các mâm tồng với tâm niệm “Hạt thóc, hạt vàng”. Sau những đường cày đầu năm và tiếng trống khai hội, không khí trở nên sôi động, náo nức bởi cả biển người đều hướng về hội tung còn. Những quả còn tua xanh, tua đỏ từ tay các chàng trai, cô gái bay vút lên cao mang theo cả ước nguyện của một năm mới may mắn, tràn đầy hạnh phúc.

Cùng với Hội tung còn, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc như đánh yến, đánh Bàm, kéo co, đu quay, chọi chim, chọi gà, giao lưu văn nghệ đầu xuân…cũng được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, những người con của quê hương Chiêm Hóa và du khách thập phương tham gia, tạo nên một không khí rộn ràng, náo nức trong ngày hội xuân.

Lễ hội Lồng tông mùng 8 tháng Giêng xuân Ất Mùi 2015 đã thành công tốt đẹp và thực sự là ngày hội lớn trên quê hương Chiêm Hóa. Lễ hội đã mang theo ước nguyện của một năm mới đến với nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện và đông đảo du khách thập phương, một năm mới nhân khang vật thịnh, mưa thuận gió hòa, nhà nhà yên vui hạnh phúc.

Lễ hội Lồng Tông mùng 8 tháng Giêng là nét đẹp truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, khơi dậy và phát huy truyền thống văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Chiêm Hóa. Lễ hội cũng là nơi gắn kết cộng đồng đoàn kết, chuẩn bị tâm thế với quyết tâm thi đua lao động sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội ngay từ những ngày đầu xuân năm mới.

Màm rước lễ từ đền Bách Thần trở về sân vận động trung tâm huyện.

Lễ cầu an, cầu phúc, cầu lành, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh, nhà nhà yên vui hạnh phúc.

Lễ xuống đồng - cầu cho một năm mưa thuận gió hòa mùa màng tốt tươi.

Màn đồng diễn của 300 em học sinh trường THPT Chiêm Hóa.

Đông đảo đại biểu và du khách thập phương dự và tham gia vào lễ hội.

Đồng chí Ma Thế Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Chiêm Hóa đọc lời chúc phúc đầu năm và đánh trống khai hội.

Đại biểu phát lộc đầu năm cho các du khách tham gia lễ hội.

Lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện tham gia lễ hội tung còn.

 

Đông đảo người dân và du khách thập phương về dự hội Lồng Tông mùng 8 tháng giêng.

 

 

Du khách tham gia vào lễ hội tung còn.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà Phó chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa trao giải cho người may mắn tung thủng còn.

Một số chò chơi dân dan được diễn ra trong lễ hội.

 

Tài Tùng - Văn Linh - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục