Chiêm Hóa sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ trong dịp lễ hội Lồng Tông 2015

Cùng với công tác chuẩn bị cho Lễ hội Lồng tông mùng 8 tháng Giêng được diễn ra thành công tốt đẹp, các hoạt động văn hóa văn nghệ đã được diễn ra sôi nổi và thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc, các nghệ sỹ, nhạc sỹ, nghệ nhân trong và ngoài huyện tham gia, tại nên không khí vui tươi phấn khởi trong dịp đầu xuân năm mới.

Các đội tham gia thi khâu còn nhanh, đẹp.

Từ chiều ngày 25/02 (tức ngày 07 tháng Giêng), tại tiền sảnh Trung tâm Văn hóa TT – TT huyện đã diễn ra Hội thi khâu còn nhanh, đẹp. Đây là nét văn hóa độc đáo trong dịp tổ chức Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hóa hằng năm. Hội thi thu hút 17 đội của các xã, thị trấn trong huyện. Mỗi đội thi có 4 thí sinh đều là nữ và thi trong thời gian 30 phút. Với yêu cầu chung, vải và dây khâu quả còn có chất liệu tốt, mềm, chắc chắn; quả còn làm xong phải đạt tính bền, màu sắc sặc sỡ và có đủ 2 mặt 4 múi, 4 cạnh bằng nhau, các góc căng phẳng. Vật liệu nhồi quả còn bằng thóc, ngô, đậu, đỗ thể hiện sự coi trọng của người nông dân với những hạt giống, và ước nguyện cho một năm mới mùa màng tươi tốt bội thu. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội xã Phú Bình; giải nhì cho thị trấn Vĩnh Lộc và xã Tân Thịnh; các xã Yên Nguyên, Trung Hà và Hòa Phú đạt giả ba trong hội thi. Bà Hà Thị Hồng, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, hội thi khâu còn với mục đích làm tăng thêm sự phong phú các hoạt động trong Lễ hội Lồng tông huyện, tôn vinh sự khéo léo, chăm chỉ của người phụ nữ. Những quả còn đẹp, bảo đảm chất lượng sẽ được chọn dùng vào việc cúng tế, rồi ban phát làm lộc lấy may cho du khách thập phương.

Lãnh đạo hội LHPN huyện Chiêm Hóa trao giải nhất cho đội xã Phú Bình.

Buổi tối cùng ngày, Trung tâm Văn hóa TT – TT huyện đã tổ chức Đêm giao lưu văn nghệ mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Ất Mùi 2015. Đêm giao lưu đã để lại ấn tượng sâu sắc bởi sự tham gia của đông đảo các nhạc sỹ, nghệ nhân trong và ngoài huyện với những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước.

Trong đêm giao lưu văn nghệ, đông đảo khán giả đến xem và cỗ vũ đã được các nhạc sỹ, nghệ nhân chia sẻ những tâm tư, cảm xúc trong việc sáng tác các nhạc phẩm về tình yêu quê hương, đất nước. Có thể nói ở Chiêm Hóa, bên cạnh các sáng tác mới, trẻ trung sôi động còn có những bài hát sâu lắng, trữ tình được thể hiện bằng làn điệu văn hóa dân tộc như then, cọi…để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhất là những lời ca tiếng hát về mảnh đất và con người quê hương Chiêm Hóa. Có thể nói, đêm giao lưu văn nghệ đầu xuân đã thành công tốt đẹp. Đây thực sự là điểm hẹn văn hóa đặc sắc trong mỗi mùa Lễ hội trên địa bàn huyện vùng cao Chiêm Hóa.

Giao lưu giữa các nhạc sỹ, nghệ nhân là những người con của Chiêm Hóa.

Các đại biểu và các nhạc sỹ, nghệ nhân tới dự đêm giao lưu văn nghệ mừng Đảng, Mừng xuân Ất Mùi 2015.

Đông đảo người dân đã đến cổ vũ cho đêm giao lưu văn nghệ mừng Đảng, Mừng xuân Ất Mùi 2015.

.

                                       

Tài Tùng - Văn Linh - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục