Chiêm Hóa phát huy vai trò cán bộ mặt trận

 Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận. Qua đó, giúp cán bộ ngày càng nâng cao về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, góp phần tích cực trong việc tập hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện.

Chiêm Hóa là huyện miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy để người dân nắm chắc những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ ở cơ sở là rất quan trọng. Cán bộ làm công tác mặt trận của huyện thường xuyên phải bám sát địa bàn, không ngừng trau dồi, cập nhật những chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật mới của Đảng và Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến cho người dân. 

Chủ tịch MTTQ xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Phiêng Tạ.

Đồng chí Triệu Đức Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận, hàng năm, huyện đều tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận, nhất là ban công tác mặt trận ở các khu dân cư nhằm từng bước thực hiện tốt vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở khu dân cư.

Cụ thể, trong năm 2017, huyện đã mở 5 lớp bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác mặt trận tại các địa phương. Tại các lớp bồi dưỡng, các học viên đã truyền đạt các vấn đề lý luận chung về Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay; những vấn đề cơ bản của MTTQ Việt Nam; tổ chức hoạt động của MTTQ ở cơ sở; các cuộc vận động lớn của MTTQ Việt Nam hiện nay, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hướng dẫn về hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam; phổ biến một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện và các văn bản về cơ chế, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có nội dung liên quan trực tiếp đến người dân...

Theo thống kê, hiện nay Chiêm Hóa có 80 cán bộ làm công tác MTTQ cấp xã. Trong đó, có 39 người có trình độ chuyên môn trung cấp, 6 người có trình độ cao đẳng, 33 người có trình độ đại học, 1 người có trình độ trên đại học, có 41 người tham gia cấp ủy cùng cấp; trên 50% cán bộ mặt trận cấp xã có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Ngoài ra, tất cả các thôn bản của huyện đều có Ban công tác mặt trận tại khu dân cư với các thành viên đều là những người có uy tín, có năng lực tập hợp vận động quần chúng nhân dân.

Ông Ma Văn Kết, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư thôn Nà Khán chia sẻ, việc được bồi dưỡng kiến thức về công tác mặt trận hàng năm đã giúp ông và đội ngũ cán bộ mặt trận dưới cơ sở nắm rõ hơn những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước để áp dụng vào việc tuyên truyền và vận động bà con trong thôn. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, khu dân cư trong thôn liên tục đạt khu dân cư văn hóa, trên 96% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm. Người dân tích cực tham gia vào thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới như đóng góp tiền xây dựng hệ thống đường điện chiếu sáng đường quê, đóng góp hàng trăm ngày công lắp đặt kênh mương nội đồng, các hộ gia đình tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, chủ động tăng gia sản xuất nâng cao thu nhập.

Bà Hoàng Thị Xiêm, Chủ tịch MTTQ xã Phúc Sơn cho biết, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là ban công tác mặt trận ở khu dân cư, MTTQ xã luôn chú trọng rà soát kiện toàn đội ngũ cán bộ mặt trận, chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ cán bộ mặt trận luôn bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và tuyên truyền người dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nếu như trước đây, Phúc Sơn là địa bàn phức tạp về công tác bảo vệ và phát triển rừng, thì đến nay, với sự tích cực vào cuộc của đội ngũ cán bộ mặt trận tuyên truyền vận động, người dân đã ý thức hơn trong việc giữ rừng, tham gia tích cực cùng lực lượng chức năng bảo vệ và phát triển rừng. Từ đầu năm đến nay, xã không có vụ việc nghiêm trọng liên quan đến quản lý bảo vệ rừng.

Việc củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận từ cơ sở đã góp phần huy động sức mạnh nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động tại địa phương.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục