Chiêm Hóa khai mạc lễ hội chọi trâu xuân Ất Mùi 2015

Sáng ngày 24/02 tức ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch năm Ất Mùi 2015 ,UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với Hợp tác xã dịch vụ An Quỳnh đã tổ chức khai mạc vòng trung kết lễ hội chọi trâu huyện Chiêm Hóa năm 2015. Dự và cổ vũ cho vòng trung kết có các đồng chí lãnh đạo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Hôi nông dân tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch UBND huyện, trưởng ban chỉ đạo lễ hội đã phát biểu khai mạc và đánh trống khai hội và vòng trung kết lễ hội chọi trâu huyện Chiêm Hóa đã diễn ra sôi động, kịch tính.

Hội chọi trâu luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người xem bởi sức hấp dẫn của nó không chỉ ở những miếng đánh hiểm hóc, những phút tranh tài nảy lửa mà còn tạo cho người xem cảm giác hồ hởi, phấn chấn trong dịp lễ hội đầu năm. Tham gia đăng ký hội chọi trâu lần này, các chủ trâu phải trải qua vòng kiểm tra tuyển chọn rất kỹ càng của Ban tổ chức. Theo đó, tiêu chuẩn của trâu chọi bắt buộc phải có lý lịch rõ ràng, ngoại hình cân đối, sừng to, chắc khỏe, không nhiễm các loại bệnh tật, trọng lượng tối thiếu phải đạt 550 kg trở lên, có tuổi đời từ 8 – 15 tuổi. và 32 tham gia thi đấu vòng trung kết đã phải trải qua vòng loại đã được tổ chức từ ngày 23, 24/ 11/ 2014. Vốn gắn bó nhiều năm với niềm đam mê  nuôi trâu chọi, Chia sẻ với phóng viên trước khi đưa "ông trâu" lên sới chọi, ông Chu Văn Thăng, chủ trâu số 36  hồ hởi: “Muốn chiến thắng thì phải bình tĩnh, không thể nóng vội được. Tôi chơi trâu chọi tính đến nay đã được 5 năm, ở đâu tổ chức lễ hội là trâu của tôi có mặt ở đó. Tôi tin rằng ngưu thủ mà tôi mang tới sẽ giúp khán giả có những phút giây sảng khoái, với những cú đánh kịch tính. Trong ngày đầu tiên của vòng chung kết mùa lễ hội chọi trâu huyện Chiêm Hóa năm nay là sự tranh tài của 32 ngưu thủ, trong đó chỉ có 1 đại diện duy nhất đến từ tỉnh bạn Hải Dương. 16 kháp đấu đều mang đến cho khán giả những phút giây vỡ òa cảm xúc và để lại ấn tượng khó quên. Kháp đấu đầu tiên ngay sau lễ khai mạc, “ông trâu” 27 của ông Nguyễn Thanh Tú, xã Hòa Phú huyện Chiêm Hóa và “ông trâu" 08 của ông Mã Thành Luân. Bệnh viện A Tuyên Quang   được đưa vào sới đấu đã mang đến cho khán giả những miếng đánh gay cấn, với phần thắng nghiêng về trâu 27.

Với miếng đánh tương đồng là đòn hổ lao về phía đối thủ nhưng với thể lực nhỏ con hơn nên trâu 08 bắt buộc phải nhường vé đi tiếp vào sâu giải cho trâu số 27.

Trận đấu thứ 08 diễn ra giữa trâu số 03 của ông Nguyễn Đình Đại, xã Vinh Quang và trâu số 18 của ông Hoàng Văn Tạo xã Kim Bình đã xảy ra nhiều bất ngờ lớn. Trâu 18 được giới chuyên môn đánh giá khá cao đã thất thủ sau 5 phút 47 giây của trận đấu

Những trận đấu tiếp theo, các ông trâu có tầm vóc to lớn, sừng cánh cung, lưng tôm hùm, ức rộng với những đòn đánh hổ, lao cực kỳ thần tốc vào đối phương đã khiến hàng vạn khan giả phải đứng dậy gào thét, cổ vũ. Đến 12 giờ 20 phút, 16 trận đấu vòng 1- 16 đã kết thúc, những ông trâu thắng cuộc được các chủ nhân đưa về chuồng bồi dưỡng, chăm sóc cho ngày đầu chung kết sẽ diễn ra vào ngày mai (25/2). Riêng những ông trâu thua cuộc đã được đưa vào các nhà hàng ngay ngoài sân vận động để mổ, bán thịt cho du khách với giá 400.000 đồng/kg. Mọi diễn biến về ngày thi đấu thứ hai trong vòng chung kết mùa lễ hội chọi trâu xuân 2015 huyện Chiêm Hóa, chúng tôi sẽ chuyển tới quý vị và các bạn trong các chương trình thời sự sau.

 

Ngọc Hiển - Quang Huy - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục