Lễ Hội Lồng Tông mùng tám tháng giêng xuân Mậu Tuất 2018

Sáng ngày 23/2/2018, tức ngày mùng 8 tháng giêng năm Mậu Tuất, huyện Chiêm Hoá đã tổ chức Lễ hội Lồng tông, hay còn gọi là Lễ hội xuống đồng. Đây là lễ hội truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện cầu cho Quốc thái dân an, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho mùa màng tươi tốt bội thu.

Dự Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hóa năm nay có các đồng chí: Ma Thế Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; Triệu Kim Long, uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hải Anh, uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thuý, uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khoá 14 tỉnh Tuyên Quang, các đồng chí nguyên lãnh đạo một số Bộ, Ban ngành Trung ương; của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo các huyện Ba Bể ( Bắc Kạn), Mèo Vạc (Hà Giang).

Về phía huyện Chiêm Hoá có các đồng chí: Ma Phúc Hà, uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí Thư Huyện ủy; Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Các đồng chí trong BTV Huyện ủy; Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ; Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; Các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện các thời kỳ; cùng đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hoá và du khách gần xa đã về tham dự lễ hội. 

Các đồng chí Lãnh đạo dự Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hóa xuân Mậu Tuất 2018

  Lễ hội Lồng tông được diễn ra với 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ, là các nghi lễ cúng tế những sản vật dâng lên trời đất và các vị thần. Lễ vật dâng cúng bao gồm: Bánh ch­ưng, bánh dày, bánh lẳng, bánh khảo, hoa quả, cau, trầu, tiền vàng giấy, sôi ngũ sắc, rư­ợu... Ngoài ra, trong mâm cúng tế còn có quà lộc đầu năm là những túi hạt gống nhỏ, hộp diêm, muối, tiền… Sau khi cúng tế tại Đền Bách thần, Đoàn rước lễ, dẫn đầu có đội múa lân,  thầy cả và những nam thanh nữ tú rước kiệu thần và 9 mâm tồng về sân vận động trung tâm huyện, nơi diễn ra Lễ hội Lồng tông để tiếp tục thực hiện nghi lễ cúng tế trời đất.

Phần lễ cúng với mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no.

Sau phần lễ cúng tạ ơn trời đất là lễ cầu mưa với mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no. Tại đây lễ tịch điền, tức lễ cày ruộng đầu năm cũng đã được thực hiện. Ông Tạ Quang Thăng, một nông dân tiêu biểu ở tổ nhân dân Đồng Đình thị trấn Vĩnh Lộc là người được chọn để thực hiện những đường cày đầu tiên mở đầu cho một năm sản xuất mới.  

 Tiếp đó là màn hát múa của 300 em học sinh trường THPT Chiêm Hóa thực hiện với chủ đề:” Ngày hội quê hương Chiêm Hoá”, được thể hiện qua 4 chương: chương I: Trẩy hội mùa xuân; chương II : Ngày hội xuống đồng; chương III: Xuân về trên quê hương Chiêm Hoá; Chương IV : Chiêm Hoá hội nhập và phát triển. Màn múa được dàn dựng trên nền nhạc các khúc hát của các nhạc sĩ Huy Du, Phạm Đình Sáu, Hồ Trọng Tuấn và Tăng Thình sáng tác, thể hiện tình đoàn kết, hình ảnh lao động sản xuất và khát vọng vươn lên phát triển kinh tế -  xã hội, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là điểm nhấn trong lễ hội Lồng tông mùng tám tháng giêng của huyện nhà hàng năm.

Ông Tạ Quang Thăng, một nông dân tiêu biểu ở tổ nhân dân Đồng Đình thị trấn Vĩnh Lộc là người được chọn để thực hiện những đường cày đầu tiên mở đầu cho một năm sản xuất mới.

Phần lễ cầu mùa kết thúc trong tiếng chiêng, tiếng trống hội rộn rã. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo huyện, đồng chí Nguyễn Việt Lâm,  Phó Bí thư­ Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đã có lời chúc phúc đầu xuân và đánh trống khai hội.

Đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư­ Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đã có lời chúc phúc đầu xuân và đánh trống khai hội.

 

Các đồng chí lãnh đạo đã phát lộc đầu xuân cho nhân dân và đông đảo du khách gần xa về dự lễ hội.

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo đã phát lộc đầu xuân cho nhân dân và đông đảo du khách gần xa về dự lễ hội. Trong không khí náo nức của ngày hội xuân, các đồng chí lãnh đạo huyện, các đồng chí đại biểu đến dự lễ hội đã tung những quả còn đầu tiên mở đầu cho Lễ hội Lồng Tông mùng Tám tháng giêng tết Mậu Tuất 2018. Trong tiếng trống hội rộn rã, hàng nghìn quả còn ngũ sắc được tung lên  mang theo bao điều ước nguyện về một năm mới gặp nhiều điều tốt lành. 

 Sau hội tung còn là các hoạt động như giao lưu văn nghệ; thể thao, các trò chơi dân gian như đánh yến, đánh bàn, đu quay, chọi gà, đánh cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, cà kheo, bịt mắt bắt vịt…được tổ chức đồng loạt tại sân vận động trung tâm huyện và nhà văn hóa huyện đã thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc và du khách tham gia thi đấu và cổ vũ. 

Lễ hội lồng tồng mùng tám tháng giêng của huyện Chiêm Hóa đã khép lại, vòng đồng tâm đã được ném trúng sau hơn 10  phút đầu tiên của hội tung còn, hứa hẹn về một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi nhân dân no đủ và sẽ là nguồn khích lệ động viên nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn huyện tiếp tục thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội xây dựng quê hương Chiêm Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trước đó, chiều ngày 22/2 tức mùng 7 tết, tại tiền sảnh nhà văn hóa huyện đã diễn ra Hội thi khâu còn nhanh, khâu còn đẹp với 26 đội đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, qua hội thi các chị em phụ nữ đã được trổ tàì khéo léo trong việc khâu vá tạo nên những quả còn ngũ sắc đẹp nhất để dâng cúng tại đền Bách thần và giành cho ngày hội. 

Một số hoạt động trong Lễ hội lồng tồng mùng tám tháng giêng của huyện Chiêm Hóa


 

 

Nhóm PV Đài TT- TH Chiêm Hóa

Tin cùng chuyên mục