Hà Lang xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Ông Ma Văn Lập, Bí thư Đảng ủy xã Hà Lang cho biết, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân luôn được Đảng ủy xã tập trung thực hiện.

Một buổi giao ban của lãnh đạo Đảng ủy xã Hà Lang với Ủy ban MTTQ
và các đoàn thể chính trị - xã hội xã.

Trong đó Đảng ủy xã chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và cấp ủy các cấp được quán triệt kịp thời đến từng chi bộ và đảng viên, trong đó nhấn mạnh việc học và làm theo gương Bác. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, đảng viên đều có ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm trong công tác, có sự chuyển biến rõ rệt trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần phê bình và tự phê bình. 

Cùng với đó, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ cơ sở đổi mới phương thức sinh hoạt, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên sát thực tiễn. Đảng ủy xác định rõ việc phân công cụ thể đối với từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách các lĩnh vực, phụ trách các chi bộ. Qua đó, giúp các chi bộ sinh hoạt đúng nội dung hướng dẫn, đề ra nghị quyết lãnh đạo sát nhiệm vụ, đảng viên chịu trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. 

Cụ thể như tại chi bộ thôn Hiệp, trong năm 2016, mặc dù đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, nhưng trong năm lại có một số hộ dân trong thôn vi phạm các quy định của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Khi đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, các vấn đề đã được chi bộ phân tích, làm rõ trách nhiệm đối với từng cá nhân đảng viên. Sau đó quyết định xếp loại đánh giá chi bộ của năm chỉ ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với các chi bộ khác cũng tương tự, mọi vấn đề đều được các chi bộ và đồng chí cấp ủy phụ trách đánh giá một cách nghiêm túc, đúng thực chất để rút kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ được toàn diện hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Một trong những dấu ấn nổi bật trong việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở Hà Lang là việc tập trung lãnh đạo xây dựng MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đạt vững mạnh. Bởi theo Bí thư Đảng ủy xã Ma Văn Lập, năm 2014 và 2015 Đảng bộ còn có đoàn thể chính trị - xã hội chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ ở mức khá, dẫn đến Đảng bộ xã không đạt trong sạch vững mạnh. Khắc phục tình trạng này, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung phân tích, đánh giá những nguyên nhân hạn chế trong hoạt động của các đoàn thể để tìm hướng khắc phục.

Ví như trong hai năm liền (2014 và 2015), sau đánh giá xếp loại cuối năm, Hội Nông dân xã chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở mức khá. Nguyên nhân được chỉ ra là công tác tuyên truyền pháp luật đến hội viên còn hạn chế, có hội viên nông dân vi phạm pháp luật liên quan đến tệ nạn ma túy. Ngoài ra, việc chấp hành quy chế hoạt động chưa đảm bảo, việc đánh giá, sơ kết hoạt động định kỳ không đúng quy định. Từ đó Đảng ủy xã đề ra các giải pháp khắc phục như kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hơn nữa, nhất là việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Nhờ đó, năm 2016 các đoàn thể chính trị - xã hội của xã đều đạt vững mạnh, Đảng bộ được xếp loại đạt trong sạch vững mạnh.

Đảng bộ xã hiện có 221 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 9 chi bộ thôn bản và 5 chi bộ cơ quan. Với quyết tâm giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tập trung huy động các nguồn lực thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục