Thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân vì hạnh phúc gia đình

Hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ mang lại lợi ích cho các cặp nam, nữ trong cuộc sống hôn nhân mà hoạt động này còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới. Do vậy, mỗi gia đình, mỗi cặp nam, nữ đến tuổi kết hôn chủ động tham gia tư vấn, khám sức khỏe góp phần cùng chung tay với ngành dân số huyện Chiêm Hóa nâng cao chất lượng cuộc sống trong tương lai.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Chiêm Hóa đã triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” tại ở 04 xã: Phúc Sơn, Tân Mỹ, Bình Nhân và Tân An. Từ khi triển khai, các xã đều đã thành lập Câu lạc bộ Tiền hôn nhân. Mỗi Câu lạc bộ có từ 50 thành viên trở lên và tổ chức sinh hoạt đều đặn mỗi Quý 01 lần tại Nhà văn hóa xã, Trạm Y tế hoặc tư vấn trực tiếp ngày tại hộ gia đình về các vấn đề sức khỏe sinh sản; cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân để nâng cao chất lượng dân số đối với trẻ trai, trẻ gái vị thành niên tuổi từ 15-19 tuổi và thanh niên nam nữ chuẩn bị kết hôn trên địa bàn toàn xã. Qua đó, giúp các thành viên được tìm hiểu về những kiến thức trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, có thái độ tích cực và chuyển đổi hành vi về sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân, đặc biệt là khám sức khoẻ trước khi kết hôn, chủ động hơn trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình, bảo đảm sức khỏe cho bản thân phục vụ nhiệm vụ học tập và công tác. Chị Nguyễn Thị Đậm, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tân An, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiền hôn nhân cho biết: khám sức khỏe tiền hôn nhân không mang tính bắt buộc mà là tinh thần tự nguyện của mỗi người. Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực và trở thành kênh thông tin hữu ích cho nhiều bạn trẻ ở địa phương. Trong những năm tới, Câu lạc bộ tiền hôn nhân xã Tân An sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình, qua đó tạo cơ hội cho thanh niên vùng nông thôn được tiếp cận thức về chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, góp phần nâng cao chất lượng dân số. 

Anh Nguyễn Mạnh Cường, Ma Thị Thu Hiền ở thôn An Thịnh xã Tân An đươc bác sỹ tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, chị Ma Thị Thu Hiền, thôn An Thịnh, xã Tân An đã từng tham gia tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân chia sẻ: qua buổi tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, anh chị thấy tự tin bước vào ngưỡng mới của cuộc đời. Bên cạnh đó, anh chị có thêm kiến thức, cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân và cuộc sống hôn nhân gia đình trong tương lai.

Bác sỹ Hà Trọng Quang, Trưởng Trạm Y tế xã Tân An cho biết: thông thường, trước hôn nhân các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn ít quan tâm đến việc trang bị kiến thức về kỹ năng sống, kiến thức và thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản; khám kiểm tra tình trạng sức khỏe, khả năng sinh con và phát hiện sớm các bệnh tật, điều trị bệnh và thực hiện các biện pháp dự phòng. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm vợ chồng hoặc ảnh hưởng đến các yếu tố khác như kinh tế, sức khỏe, tâm lý; lâu dài là ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình; sâu rộng hơn là ảnh hưởng đến cộng đồng. Được sự hỗ trợ của Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện và sự phối giữa các bộ phận như tổ chức Đoàn thanh niên, cán bộ Tư pháp xã, Y tế, từ năm 2016 đến nay  xã Tân An duy trì hiệu quả mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”. Theo lịch cố định hàng tháng, cán bộ Dân số KHHGĐ huyện phối hợp Trạm Y tế xã tổ chức tư vấn và khám kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân miễn phí cho các cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn. Qua đó cung cấp kiến thức về tình yêu, kỹ năng ứng xử các mối qua hệ trong gia đình; tình dục lành mạnh, an toàn, phòng tránh có thai ngoài ý muốn; phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục... Riêng trong năm 2020,  toàn xã đã có 30 cặp đăng ký kết hôn, 100% các cặp đều được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; hàng nghìn lượt người được kiểm tra sức khỏe; cấp phát hàng ngàn tờ rơi liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản; phối hợp giữa đơn vị nhà trường, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên cho 120 em học sinh khối  lớp 9 trường THCS Tân An... 

Để chuẩn bị cho cuộc hôn nhân hạnh phúc, mỗi cặp nam, nữ nên thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân. Bởi khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước khi bước vào cuộc sống mới, mà còn là biện pháp hữu ích để tầm soát các căn bệnh nguy hiểm, từ đó tránh những hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục