Tăng cường công tác quản lý trật tự và môi trường đô thị trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc

Thời gian qua, công tác quản lý trật tự đô thị và môi trường đô thị trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc được tăng cường, các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Bước đầu, trật tự đô thị đã có những bước chuyển biến tích cực, hoạt động quản lý trật tự đô thị và môi trường đô thị cũng ngày đi vào nề nếp, từng bước góp phần nâng cao diện mạo đô thị.

Các Phòng ban chuyên môn của huyện tổ chức họp bàn để triển khai kế hoạch thiêt lập lại trật tự đô thị trên địa bàn.

Thị trấn Vĩnh Lộc là trung tâm của huyện Chiêm Hóa, có chợ trung tâm huyện, các tuyến đường kinh doanh là điểm “nóng” về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. UBND thị trấn Vĩnh Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự đô thị và môi trường đô thị như không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán cũng như xây dựng nếp sống văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Song song với công tác tuyên truyền vận động, thời gian qua UBND thị trấn Vĩnh Lộc phối hợp với các ngành chức năng của huyện huy động các lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, thiết lập lại trật tự đô thị, vỉa hè lòng đường, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường đô thị. Năm 2018, UBND thị trấn Vĩnh Lộc đã tổ chức cho các hộ của 23/23 tổ nhân nhân ký cam kết không vi phạm pháp luật về hành lang giao thông đường bộ; giải tỏa 50 trường hợp họp chợ đoạn đường từ thi hành án đến ngã ba Trung tâm 3 và sắp xếp trên 70 trường hợp bán hàng lấn quá quy định khu vực chợ tạm hai bên đường từ ngã ba trung tâm 3 đến ngã ba điện lực Chiêm Hóa, di chuyển trên 90 trường hợp bán hàng về chợ tạm bán hàng nông sản mới và cấm bán hàng dưới lòng đường, tháo dỡ 24 ki ốt thiết kế bạt che, cây chống gây cản trở giao thông...

Các lực lượng chức năng giải tỏa hành lang trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc.

 Để công tác quản lý trật tự đô thị ngày càng đi vào chiều sâu, Huyện ủy, UBND huyện Chiêm Hóa có chủ trương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý vỉa hè, lòng đường, các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và bảo vệ môi trường. Để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, UBND huyện Chiêm Hóa xây dựng và ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 11/4/2019 về tăng cường công tác quản lý trật tự và môi trường đô thị trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc; nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân đối với công tác đảm bảo trật tự và môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn, vận động toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng trong công cuộc xây dựng thị trấn Vĩnh Lộc cơ bản trở thành đô thị loại IV vào năm 2020. 

Công tác quản lý trật tự và môi trường đô thị là nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, UBND huyện, các cơ quan chức năng và UBND thị trấn Vĩnh Lộc xác định tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của nhà nước về quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và văn minh đô thị đến cán bộ, đảng viên, các tổ chức và nhân dân trên địa bàn thị trấn biết và thực hiện; tổ chức thực hiện đúng Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị theo quy định; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch “Đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng; đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa”; thực hiện đảm bảo quy trình cấp giấy phép xây dựng; đảm bảo quy trình thu gom, vận chuyển rác theo đúng phương án được phê duyệt, đảm bảo rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển trong ngày. Kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, các phương tiện vận chuyển, vi phạm chôn, lấp, xả thải, đổ phê sthair xây dựng, chất thải sinh hoạt và các chất thải khác không đúng nơi quy định, truy tố các hành vi phạm tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định.

Để nâng cao công tác quản lý trật tự đô thị và môi trường đô thị trên địa bàn, ngoài việc tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, thì sự tham gia của các tổ chức đoàn thể khu dân cư, người dân và các hộ kinh doanh có vai trò quyết định và mỗi người dân cần nâng cao ý thức xây dựng văn minh đô thị, văn hóa giao thông./.

 

 

Đặng Thị Mai Phòng KT-HT

Tin cùng chuyên mục