Tăng cường công tác quản lý thị trường trong dịp tết

Dịp Tết nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của nhân dân tăng mạnh. Thị trường mua sắm trở nên sôi nổi, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ chợ Trung tâm huyện đến các cửa hàng tạp hóa tại những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa đều tấp nập người mua, người bán. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Đội Quản lý thị trường số 2 huyện Chiêm Hóa đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, ổn định thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 

Đội QLTT số 2 kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện.

Là một hộ gia đình kinh doanh cửa hàng tạp hóa lâu năm tại xã Phúc Thịnh,  ông Nguyễn Trung Hiếu, thôn Phúc Tâm, xã Phúc Thịnh cho biết, ngoài việc chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước về kinh doanh, gia đình ông cũng chú trọng đến các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Ngoài nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, những mặt hàng của các công ty có thương hiệu trên thị trường, đảm bảo chất lượng để người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Dịp tết Nguyên Đán thì mức tiêu thụ hàng hóa có tăng, tuy nhiên giá bán các mặt hàng vẫn ổn định, không tăng giá. 

Các mặt hàng phục vụ nhu cầu tết đảm bảo đủ cung ứng cho người dân.

Trong những ngày tết, mua sắm của nhân dân thường tăng nên nhiều đối tượng buôn bán đã lợi dụng cơ hội này để kinh doanh trái pháp luật dưới nhiều hình thức… Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Đội QLTT số 2 đã tập trung bám sát địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình kinh doanh không đúng quy định của pháp luật, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, kinh doanh hàng cấm. Bên cạnh việc kiểm soát của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần chú ý để tự bảo vệ mình, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại...  Trong năm đội QLTT số 02 đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hành chính 42 vụ vi phạm trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh dịch vụ, tổng số tiền thu nộp Ngân sách Nhà nước và trị giá hàng hóa tiêu hủy là 134.161.000 đồng. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được 1.826 lượt, trong đó có 36 cơ sở vi phạm.

Cơ bản các cơ sở đều buôn bán hàng hóa đảm bảo chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, Đội quản lý thị trường số 2 tiếp tục chủ động, phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân. Thực hiện công tác kiểm tra, nắm bắt các đầu mối cung cấp hàng thiết yếu; để tránh tình trạng đầu cơ, tích trữ hàng hóa; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các đối tượng có hành vi lợi dụng dịch bệnh, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, dự trữ tăng cao để đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán hàng hóa bất hợp lý…đảm bảo nhu cầu và quyền lợi chính đáng của nhân dân./.

Huy Dương - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục