Tân An nỗ lực trong công tác rà soát, quản lý công dân trước thời điểm dịch bệnh Covid 19

Hiện nay, trên địa bàn xã Tân An nói riêng và huyện Chiêm Hóa nói chung chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, cùng với việc tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh, công tác cách ly tại nhà, cách ly tập trung, chăm sóc sức khỏe công dân trở về từ địa phương khác, công dân đi qua vùng dịch hoặc trở về từ vùng dịch đang được cấp ủy, chính quyền xã Tân An và các ban, ngành liên quan chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tạo điều kiện tốt nhất giúp công dân yên tâm thực hiện nghiêm việc khai báo nhằm góp phần ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhiễm vào địa bàn.

Lãnh đạo xã Tân An kiểm tra phòng cách ly để chuẩn bị ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid 19.

Ông Trần Sỹ Đông, Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết: Việc quản lý triệt để nguồn lây nhiễm chính là yếu tố quyết định thắng lợi trong công tác phòng, chống dịch hiện nay, vì vậy mà xã Tân An đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể trong việc rà soát nắm tình hình, quản lý và xử lý tình huống khi phát hiện nguồn lây nhiễm tại cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn xã hiện có gần 1.000 công dân của 11 thôn bản đang đi làm tại các khu công nghiệp trong nước. Tính đến ngày 15/03/2020, xã Tân An đã tiếp nhận 57 trường hợp tự giác đến khai báo với chính quyền cơ sở và cơ quan Y tế ngay khi về đến địa phương, trong đó có 18 trường hợp trở về từ các quận, phường Dịch Vọng, Từ Liêm, Long Biên, Đống Đa, Cầu Giấy, Mỹ Đình ( thành phố Hà Nội) và Bệnh viên Nhi Trương ương. Qua theo dõi, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, cho đến thời điểm này cả 57 trường hợp trên đều có sức khỏe ổn định. Để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cộng đồng trong thời điểm dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biễn hết sức phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm cao, ngay tại trụ sở làm việc UBND xã, chính quyền địa phương cũng đã trang cấp một máy đo thân nhiệt cho mọi công dân khi đến giao dịch tại Ủy ban. Ngoài ra, xã Tân An cũng đã triển khai thành lập 01 phòng khai báo Y tế riêng biệt và 01 phòng cách ly tập trung ngay tại trụ sợ UBND xã để tiếp nhận những trường hợp nghi mắc dịch bệnh trở về từ vùng dịch, công dân đi qua vùng dịch và có tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm bệnh từ vùng dịch. Mọi phương án tiếp nhận, cách ly tập trung được xây dựng chi tiết, công tác chăm sóc cho công dân được thực hiện một cách chu đáo. Việc tiếp nhận cách ly, theo dõi sức khỏe đối với các công dân sẽ được thực hiện theo đúng quy định. UBND xã phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế, thành lập bộ phận chỉ đạo chung, bộ phận bảo đảm hận cần, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự và bộ phận phục vụ vệ sinh; tăng cường y, bác sỹ theo dõi, giám sát sức khỏe, điiều động tổ phục vụ trực tiếp tại khu cách ly khi cần thiết.

Bà Hoàng Thị Hương, cán bộ Tư pháp xã Tân An thực hiện khai báo y tế.

Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, ngay sau khi đưa con đi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương trở về nơi cư trú cũng như nơi làm việc vào ngày 15/03, chị Hoàng Thị Hương, cán bộ Tư pháp xã Tân An đã chủ động thông báo với gia đình và khai báo với chính quyền, Y tế xã để kiểm tra và theo dõi sức khỏe.

Các lực lượng xã đến tuyên truyền và thực hiện khai báo y tế với người dân đi làm ăn xa trở về địa phương.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thuần ở thôn Tân Bình xã Tân An có vợ là bà Hà Thị Đối, công nhân làm việc tại thành phố Hải Phòng và 01 con trai là anh Nguyễn Mạnh Tuyên hiện đang làm công nhân tại tỉnh Hưng Yên, do gia đình có việc đột xuất nên cả vợ và con trai của ông Thuần đã về đến địa phương vào ngày 14/03 vừa qua. Ngay khi về đến nhà, vợ con ông Thuần cũng đã chủ động khai bao y tế và thực hiện tự cách ly tại gia đình theo hướng dẫn của cán bộ Y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian tới xã Tân An tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, cơ quan chức năng để chủ động các phương án phòng dịch, chú trọng công tác rà soát, quản lý tốt công dân trở về từ các địa phương khác, công dân đi qua vùng dịch hoặc trở về từ vùng dịch. Đồng thời tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có để kịp thời bảo đảm với khả năng cao nhất, góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm, lây lan vào địa bàn./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục