Sức lan tỏa của một Nghị quyết

Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao, khuôn viên thực hiện theo phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, hợp với lòng dân. Chính vì vậy mà sức lan tỏa của Nghị quyết 03 phủ khắp các bản làng xa xôi, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Bà con thôn Làng Chang, xã Hòa An (Chiêm Hóa) xây dựng nhà văn hóa.

Chúng tôi đến thôn Làng Chang, xã Hòa An (Chiêm Hóa) đúng lúc bà con trong thôn đang tập trung thi công xây dựng nhà văn hóa thôn. Khi được hỏi về Nghị quyết 03 thì hầu như bất cứ người dân Làng Chang nào cũng biết tới, họ nói về Nghị quyết 03 bằng cách nói, cách hiểu hết sức thân thuộc. Tiếp chúng tôi, bà Lý Thị Loan, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Làng Chang chia sẻ, để làm được nhà văn hóa, tổng chi phí hết 180 triệu đồng, mỗi hộ phải đóng góp 2,1 triệu đồng chưa kể các hộ tham gia đóng góp ngày công. Tuy nhiên, việc huy động hết sức thuận lợi, vì ai cũng hiểu đây là cơ hội để thôn có được một cơ ngơi khang trang để sinh hoạt. Gia đình ông Hoàng Anh Thắng là một trong những hộ nghèo của thôn đã sẵn sàng hiến 300 m2 đất để xây nhà văn hóa. Hàng ngày ông Thắng vẫn tham gia xây dựng cùng tốp thợ, phục vụ nước uống chẳng khác gì đang xây nhà cho mình. 

Cánh đồng Nà Chạy của thôn Làng Chang với tổng diện tích 11,6 ha trải dài dọc thôn tới 2,7 km. Một năm trước, nơi đây vốn là cánh đồng khô chỉ có vài thửa ruộng thấp canh tác được 1 vụ. Năm 2010, người dân trong thôn đã đắp một con đập ngay đầu làng để lấy nước trồng lúa. Do không có hệ thống kênh mương nên cách lấy nước của bà con cứ tràn hết ruộng này thì đến ruộng khác. Những thửa ruộng ở cuối thường phải mất cả tuần mới có nước tới, ruộng trên thì thừa mà ruộng cuối vẫn thiếu.


Hệ thống kênh mương dẫn nước tưới cho cánh đồng 24 ha của thôn Thượng Minh,
xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Khi có Nghị quyết 03, người dân trong thôn đã phấn đấu làm được 1,3 km kênh mương bằng bê tông đúc sẵn dẫn nước từ đập tràn chạy dọc theo cánh đồng, bà con đang tiếp tục đăng ký làm thêm 800 m trong thời gian tới. Nhìn cánh đồng lúa xanh tốt trải dọc thôn, bà Loan bảo, từ một cánh đồng khô nay đã chủ động được nguồn nước tưới cho cả 2 vụ. Vậy là trong thôn sẽ không còn hộ thiếu lương thực phải “ăn đong” mỗi khi giáp hạt. Năm 2018, thôn có 32 hộ nghèo, năm nay có ruộng mới thôn quyết tâm giảm thêm 14 hộ. Năm nay bà con trong thôn còn làm được 300 m đường bê tông nội đồng.

Không chỉ ở thôn Làng Chang, ngay cả ở những thôn vùng sâu, vùng xa thuộc diện khó khăn nhất tỉnh như thôn Pắc Củng, xã Thượng Nông (Na Hang), thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang (Lâm Bình)… Nghị quyết 03 cũng đã vươn tới và trở thành một trong những giải pháp quan trọng để bà con xóa đói, giảm nghèo, xây dựng thôn bản văn minh. Năm 2018, bà con thôn Pắc Củng đã hoàn thành nhà văn hóa thôn với số tiền đóng góp trên 3 triệu đồng mỗi hộ; hoàn thành 200 m kênh mương bằng bê tông đúc sẵn, đảm bảo tưới cho hơn 2 ha diện tích lúa từ 1 vụ thành 2 vụ.


Hệ thống kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn cung cấp nước cho cánh đồng
thôn Làng Chang, xã Hòa An (Chiêm Hóa). 

Vừa qua, bà con đăng ký làm thêm 800 m kênh mương dẫn nước tưới cho 3 ha đất từ 1 vụ chuyển thành 2 vụ. Thôn Thượng Minh đã làm được 2 km đường nội thôn, 2 cây cầu qua 2 con suối; làm được trên 1,2 km kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn dẫn nước từ trên nguồn vượt qua khe núi xuống cánh đồng. Thôn cũng đã hoàn thành nhà văn hóa, trong đó 2 hộ dân hiến 270 m2 đất để xây dựng. Ông Hoàng Văn Chiến, Bí thư Chi bộ thôn Nà Chang, xã Năng Khả (Na Hang) cho biết, sau mỗi ngày lao động vất vả, có sân thể thao được rèn luyện sức khỏe,  đã tạo sự đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt. 

Tính đến thời điểm này, các địa phương toàn tỉnh đã lắp đặt và đưa vào sử dụng trên 603 km kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn; bê tông hóa trên 340 km đường giao thông nội đồng; xây dựng đưa vào sử dụng 481 nhà văn hóa. Hiện các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hạng mục công trình theo Nghị quyết 03 đảm bảo đúng kế hoạch năm 2019. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục