Rèn luyện thói quen đọc sách trong cộng đồng.

Trong số những thói quen của con người, đọc sách là một thói quen tốt, đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời, trong đó có việc phát triển văn hóa đọc. Vì vậy, rèn luyện thói quen đọc sách của mỗi người là một trong những cách thức hiệu quả thúc đẩy phát triển văn hóa đọc.

Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Chiêm Hóa thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh nhà trường.

Đọc sách có vai trò quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc, bởi sách có tầm quan trọng với con đường phát triển của nhân loại. Sách đã ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà nhân loại đã tìm tòi, tích lũy được qua từng giai đoạn, từng thời kì lịch sử. Có thể xem những cuốn sách tốt, sách có gía trị là những cột mốc trên con đường phát triển tri thức của nhân loại. Sách là kho tàng quý báu lưu giữ di sản tinh thần của nhân loại đã thu lượm trong suốt chiều dài lịch sử. Đọc sách là một con đường gom góp, tích lũy nâng cao vốn tri thức hiểu biết của con người. Đối với mỗi con người, đó cũng là cách tốt nhất để tiếp nhận kinh nghiệm xã hội và kinh nghiệm sống. Ngoài ra, đọc sách còn là sự chuẩn bị hành trang để tiến hành cuộc rèn luyện lâu dài trên đường học vấn, tích lũy tri thức nhằm khám phá và chinh phục thế giới quanh ta.

Thư viện huyện Chiêm Hóa thường xuyên mở cửa phục vụ bạn đọc.

 Là người thích đọc sách, bà Nguyễn Thị Bình, tổ dân phố Vĩnh Giang, thị trấn Vĩnh Lộc cho biết: Sở thích đọc sách được hình thành từ thủa bé, bà cũng là bạn đọc gắn bó lâu năm của Thư viện huyện Chiêm Hóa. Dù là lúc đi học, đi công tác hay bây giờ đã nghỉ hưu bà Bình vẫn luôn giữ thói quen đọc sách, bởi theo bà Bình đọc sách sẽ tích lũy nâng cao vốn tri thức hiểu biết của bản thân, có được tinh thần thư thái, vui vẻ, hạnh phúc. Đến bây giờ thói quen đó vẫn được duy trì và truyền lại niềm đam mê đọc sách cho con cháu. 

Bà Nguyễn Thị Bình, tổ dân phố Vĩnh Giang, thị trấn Vĩnh Lộc một trong những bạn đọc lâu năm của Thư viện huyện Chiêm Hóa.

Thực tế đã cho thấy, nhà trường là môi trường rất hữu ích trong việc giúp cho trẻ rèn luyện thói quen đọc sách. Với việc tổ chức các hoạt động lan tỏa hoạt động đọc, như: tổ chức Ngày hội đọc, các cuộc thi tìm hiểu sách, cảm nhận về sách, giới thiệu; đầu tư cải tạo không gian thư viện nhà trường tạo sự hấp dẫn và thân thiện, đa dạng các đầu sách để học sinh lựa chọn… rèn luyện thói quen đọc sách cho các em. Em Lưu Bảo Phước, học sinh lớp 12C4 trường THPT Chiêm Hóa chia sẻ: bản thân em rất thích đọc sách, đặc biệt là cuốn sách về văn học. Không chỉ giúp em có thêm kiến thức phục vụ cho việc học, mà đọc sách còn rèn luyện sự tập trung và tăng cường kỹ năng tư duy, nó cũng giúp em mở rộng vốn từ, nâng cao kỹ năng viết... mỗi khi tìm được một cuốn sách hay em cũng sẽ chia sẻ với những người bạn của mình. 

Em Lưu Bảo Phước, học sinh lớp 12C4 trường THPT Chiêm Hóa luôn giữ ngọn lửa đam mê đọc sách để nâng cao kỹ năng sống cho bản thân.

Để giúp các em học sinh có thêm kiến thức, tại nhiều trường học trên địa bàn huyện đã đầu tư nhiều công sức, đồng thời vận động xã hội hóa để xây dựng thư viện ngoài trời với nhiều tài liệu tham khảo của học sinh nhằm giúp những em học sinh có đam mê đọc và nghiên cứu tự trang bị thêm kiến thức từ việc học cũng như kiến thức xã hội nằm trong độ tuổi của các em. Điển hình như Công trình” Thư viện của bé” tại trường Tiểu học Vĩnh Lộc được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 01/2022, có tổng diện tích 28m2  hình thành từ  4 nghìn viên gạch sinh thái và được trang bị trên 1 nghìn đầu sách với tổng trị giá trên 105 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Với các xắp xếp, bố trí đẹp mắt, từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Thư viện của bé đã trở thành địa điểm tập trung để các bạn nhỏ đọc sách sau những giờ học, hay sau giờ tan học chờ cha mẹ tới đón. 

"Thư viện của bé” tại trường Tiểu học Vĩnh Lộc - địa điểm tập trung để các bạn nhỏ đọc sách sau những giờ học.

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc". Việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách. Tạo thói quen đọc sách là phương pháp tối ưu để hoàn thiện và phát triển con người cả về mặt trí tuệ và sức khỏe. Giống như bất kì một hoạt động giải trí nào khác, chúng ta cần coi đọc sách là một hoạt động thường thức. Hãy làm cho mình cảm thấy thực sự thoải mái và thư giãn với những cuốn sách yêu thích. Nếu chúng ta coi việc đọc sách như một phần thiết yếu của cuộc sống thì dần dần việc đọc sách cũng như một thói quen sinh hoạt hàng ngày./.  

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục