Quyết liệt phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới

Tính đến ngày mùng 02/04, huyện Chiêm Hóa có 18 người đến khám và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai trở về địa phương. Theo đó, tại địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc đã có 156 người đã tiếp xúc với những trường hợp trên. Để tập trung phòng, chống dịch theo nguyên tắc ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả, UBND thị trấn Vĩnh Lộc đã ra quyết định cách ly tại nhà đối với tất cả các công dân đã tiếp xúc với người bệnh về từ bệnh viện Bạch Mai.

Theo rà soát, thông kê của chính quyền địa phương hiện nay trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc có 156 người đã tiếp xúc với bệnh nhân về từ bệnh viện Bạch Mai, trong đó tổ dân phố 11/9 có 63 người; Vĩnh Thái có 33 người; Vĩnh Bảo 26 người; Vĩnh Tài 12 người; Vĩnh Hưng 07 người; Vĩnh Giang 05 người; Vĩnh Lim 05 người; Vĩnh Tiến 02 người; Vĩnh Quý 02 người và Vĩnh Thịnh 01 người. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng, UBND thị trấn Vĩnh Lộc đã ra các Quyết định cách ly tại nhà đối với tất cả các công dân này. Chính quyền địa phương cũng đã có các phương án chặt chẽ hơn để ứng phó kịp thời. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng động dân cư với tinh thần “Mỗi người cố gắng tự vệ mình, bảo vệ gia đình, cơ quan, khu dân cư”.

Lãnh đạo UBND thị trấn Vĩnh Lộc tuyên truyền đến người cách ly tại nhà thực hiện nghiêm các quy định của địa phương. 

Tổ 11/9 là khu dân cư số người tiếp xúc với bệnh nhân về từ bệnh viện Bạch Mai nhiều nhất. Ông Nguyễn Đình Quận là một trong những trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, ông Quận cho biết, trước cá nhân ông đã tiếp xúc với người bệnh về từ vùng dịch, ý thức được tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biễn khó lường, bản thân ông đã tự giác khai báo với chính quyền sở tại và cơ quan Y tế. Ngay khi có Quyết định số 59 của chính quyền địa phương về việc cách ly tại nhà, ông Quận đã chấp hành nghiêm. 

Trong thời gian cách ly tại nhà Chị Trần Thị Huyền, Tổ 11/9 vẫn có một việc làm ý nghĩa khi chị may khẩu trang vải miễn phí cho người dân.

Cũng giống như ông Quận, chị Trần Thị Huyền, công dân của tổ 11/9 là người đã tiếp xúc với bệnh nhân trở về từ bệnh viện Bạch Mai. Hiện nay chị Huyền đang thực hiện cách ly tại nhà theo Quyết định số 18 của UBND thị trấn Vĩnh Lộc về việc thực hiện cách ly tại nhà và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan chức năng. Cá nhân chị ý thức được không tự ý ra khỏi nơi ở, chấp hành nghiêm việc tự theo dõi sức khỏe, không giấu bệnh và thông báo ngay cho nhân viên y tế và tổ dân phố khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở; cá nhân và các thành viên trong gia đình hàng ngày thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh: đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; giữ nhà cửa thông thoáng, vệ sinh trong nhà như lau các đồ dùng vật dụng, bàn ghế, nền nhà, tay nắm cửa… bằng các chất khử trùng, chất tẩy rửa thông thường; luôn động viên, chia sẻ, giúp đỡ nhau, yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi. Trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà, chị Huyền còn tích cực cắt, may khẩu trang vải miễn phí cho người dân, hưởng ứng phong trào do Đoàn các cấp phát động với mong muốn đóng góp phần công sức vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Có thể nói, việc giám sát, cách ly có vai trò quan trọng trong ngăn chặn lây nhiễm. Đến thời điểm hiện tại, thị trấn Vĩnh Lộc đã thực hiện tốt công tác cách ly, giám sát. Cả hệ thống chính trị cùng với người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn được huy động phòng dịch trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Việc tuân thủ nghiêm các quy định cách ly tại nhà, nơi lưu trú cũng như thực hiện tốt những yêu cầu về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân tại nơi cách ly không những giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh ra cộng đồng mà còn giữ an toàn cho những người thân trong gia đình và những người xung quanh./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục