Phúc Sơn giảm nghèo

Năm 2017, xã Phúc Sơn có 138 hộ thoát nghèo, đạt 131% kế hoạch năm. Để có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ giúp người dân nâng cao chất lượng sống.

Anh Nông Văn Hách, thôn Phia Lài, xã Phúc Sơn tự nguyện xin thoát nghèo năm 2017,
nay đã thoát nghèo.

Toàn xã hiện có 1.821 hộ, 7.800 nhân khẩu, vì vậy việc giải quyết việc làm cho những người trong độ tuổi lao động đặc biệt được chú trọng. Năm 2017, xã đã hướng dẫn, tạo điều kiện và giải quyết việc làm cho 1.802 lao động. UBND xã đã chỉ đạo cán bộ xuống từng thôn, bản rà soát nhu cầu lao động, tổ chức các buổi tuyên truyền định hướng nghề nghiệp cho lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài nước và tạo việc làm cho các lao động ngay tại địa phương. Ông Vũ Tiến Thành, thôn Phia Lài, chủ cơ sở sản xuất gạch không nung cho biết, xưởng gạch của gia đình ông bắt đầu hoạt động từ năm 2011, đến nay vẫn duy trì đều đặn, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động với thu nhập bình quân mỗi lao động khoảng 5,5 triệu đồng/tháng. 

Các chính sách của Nhà nước ưu tiên cho công tác giảm nghèo được xã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng như chương trình vay vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các hộ được vay vốn phần lớn đã phát huy được hiệu quả phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Nhiều hộ đã mạnh dạn đăng ký thoát nghèo khi nhận được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn vay. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã đã có gần 50 hộ tự nguyện xin thoát nghèo. Anh Nông Văn Hách, thôn Phia Lài tự nguyện xin thoát nghèo năm 2017 chia sẻ, anh được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng, số tiền đó anh đầu tư trồng 4.000 m2 rừng, 2.500 m2 lạc, ngô và chăn nuôi lợn, trâu sinh sản... gia đình anh vừa được công nhận thoát nghèo. Trong năm tới, anh và gia đình phấn đấu mở rộng mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập để thoát nghèo thực sự bền vững. 

Xã còn quan tâm, hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn xã chỉ còn 1 hộ chính sách thuộc diện nghèo. Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 84 đối tượng gia đình chính sách, 10 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cứu đói giáp hạt 5.175 kg gạo cho 131 hộ khó khăn. Đồng thời, duy trì tốt các chính sách về y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ về nhà ở cho các hộ nghèo. 

Đồng chí Chẩu Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã sẽ tập trung phát triển thế mạnh của địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông, lâm nghiệp cho người dân. Bên cạnh đó, duy trì công tác tuyên truyền, tư vấn giúp người dân trong độ tuổi lao động tìm kiếm việc làm tại các khu công nghiệp trong và ngoài nước, từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống./.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục