Phát động phong trào hạn chế sử dụng tui nilon trên địa bàn huyện Chiêm Hóa

Sáng 12/9, UBND huyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Chiêm Hóa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức phát động phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”. Dự buổi phát động có các đồng chí: Triệu Đức Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; Hà Thị Minh Quang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Vũ Đình Tân, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; đông đảo đoàn viên thanh niên, đại diện các xã, thị trấn, các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc.

Các đại biểu dự buổi phát động phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát động phong trào hạn chế sử dụng túi nilon trên địa bàn huyện.

Thực tế hiện nay, những phế phẩm, rác thải từ nhựa như chai, lọ, túi nilon bị vứt một cách bừa bãi xuống ao, hồ, sông, suối, biển…theo các dòng hải lưu đi khắp thế giới. Ô nhiễm nhựa đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà các quốc gia đang phải đối mặt. Mỗi năm, lượng chất thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín diện tích bề mặt trái đất, trong số đó có 13 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương. Vấn đề ô nhiễm nhựa, đặc biệt là ô nhiễm đại dương là vấn đề thực sự đáng báo động, đã, đang và sẽ gây ra thiệt hại lớn cho môi trường sinh thái ở nước ta. Buổi phát động phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường” tại huyện Chiêm Hóa là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do rác thải và chất thải nhựa; từng bước giảm thiểu sử dụng, tái sử dụng và tiến tới không dùng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt hàng ngày.

Diễu hành cổ động hưởng ứng phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường” tại các trục đường chính thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa.

 Chị Ma Tú Anh, đoàn thanh niên thị trấn Vĩnh Lộc cho biết, thời gian hời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên thị trấn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động ra quân thu gom, xử lý rác thải nhựa, qua đó tuyên truyền ho người dân hiểu tác hại của việc sử dụng túi nilon khó phân hủy đối với môi trường xung quanh và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hiện tại. Tổ chức các hoạt động cải thiện môi trường, vận động gia đình và bạn bè thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, khuyến khích mọi người hiểu và sử dụng các nguyên liệu và sản phẩm thân thiện với môi trường.          

Người dân và các em nhỏ đổi rác thải nhựa lấy hoa trong buổi phát động tại huyện Chiêm Hóa.

Tại buổi phát động, trên 7.800 túi thân thiện với môi trường, trên 8.000 tờ gấp tuyên truyền và các tờ poster với chủ đề “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”. Bà Vũ Thị Nguyên, tổ dân phố Vĩnh Bảo chi biết, qua buổi phát động đã góp phần nâng cao nhận thức bà và các đại biểu về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do rác thải và chất thải nhựa, từng bước giảm thiểu sử dụng, tái sử dụng và tiến tới không dùng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt của nhân dân.

Trong thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu; xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường. Đặc biệt nhận thức rõ tác hại của túi nilon với môi trường và sức khỏe con người, từ đó hạn chế sử dụng túi nilon, hướng tới không sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày.

Một số hình ảnh tại buổi phát động phong trào hạn chế sử dụng túi nilon trên địa bàn huyện Chiêm Hóa:

Tài Tùng – Văn Linh

Tin cùng chuyên mục