Những nữ Bí thư chi bộ giỏi việc nước đảm việc nhà ở Xuân Quang

Luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, giỏi việc nước, đảm việc nhà.. là những lời nhận xét của người dân xã Xuân Quang khi nói về những nữ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn đã và đang cống hiến, công tác tốt ở các thôn bản trên địa bàn xã Xuân Quang. Phát huy vai trò, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, nhiều năm qua, những nữ Bí thư chi bộ, Trưởng thôn ở Xuân Quang đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng quê hương, nông thôn ngày càng đổi mới, góp sức đưa xã Xuân Quang về đích nông thôn mới.

Thôn Làng Ngõa, xã Xuân Quang có 108 hộ dân, trong đó 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Tày. Nhờ sự vận động của Bí thư chi bộ, trưởng thôn Ma Thị Tuyết, những năm qua, các phong trào thi đua được đẩy mạnh, nhiều tập thể, cá nhân đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Người dân trong thôn luôn thi đua phát triển kinh tế, đưa tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi.. Toàn thôn hiện có 22,6 ha đất lúa, 200 ha rừng, đàn gia súc trên 150 con trâu, bò, gia cầm có trên 6 nghìn con. Trong xây dựng nông thôn mới, thôn đã làm được gần 6 km đường bê tông nông thôn giúp người dân thuận tiện trong việc giao thương, phát triển kinh tế; trẻ em trong thôn được đến trường đầy đủ; 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 31 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo hiện chỉ còn 7 hộ. 

Chị Ma Thị Tuyết( ngoài cùng bên trái) cùng người dân thôn Làng Ngõa vui mừng khi 6km đường bê tông của thôn đã được hoàn thành.

Bắt đầu đảm nhiệm vai trò là Bí thư Chi bộ từ năm 2008, trong suốt thời gian qua bà Bàn Thị Nguyệt, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Làng Lạc, xã Xuân Quang luôn gương mẫu đi đầu thực hiện mọi nhiệm vụ, thường xuyên lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng và nhân dân để phản ánh kịp thời với cấp trên, giải quyết tốt những mâu thuẫn vướng mắc, khó khăn trong thôn bản. Hiện, trong thôn có 167 hộ thì chỉ có 4 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt trên 36 triệu đồng/người/năm. Với 12 năm kinh nghiệm làm Bí thư chi bộ, trưởng thôn, bà Bàn Thị Nguyệt luôn tâm huyết, tận tụy, dám nghĩ dám làm, nỗ lực cùng người dân vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế, tạo điều kiện giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, đời sống nhân dân ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, văn hóa  - xã hội được nâng cao. Bà Nguyệt đã tạo được niềm tin, huy động được sức mạnh đoàn kết của người dân trong thôn, từ đó tạo đà đưa Làng Lạc trở thành thôn điển hình về xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Quang. 

Xuân Quang có trên 1.200 hộ dân, trong đó 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Tày. Xã hiện có 12 thôn bản, trong đó, 09 thôn, bản có Bí thư chi bộ, trưởng thôn là nữ. Để những nữ cán bộ thôn bản ở xã Xuân Quang phát huy được vai trò thì trước hết bản thân mỗi nữ cán bộ của thôn bản phải nhìn thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân, phải hết mình tận tụy với công việc, là người đứng đầu các phong trào và tích cực tham gia để làm gương tuyên truyền vận động nhân dân, như vậy dân mới tin và làm theo, khi người dân hiểu thì mới tích cực tham gia. 

  Nhờ có sự nhiệt huyết, sáng tạo, trách nhiệm của các nữ bí thư chi bộ, trưởng thôn trên địa bàn, Xuân Quang đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Trên 99% người dân trong xã được sử dụng điện an toàn; 12/12 thôn bản có nhà văn hóa gắn với sân thể thao khang trang; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,5%... Những kết quả  này có sự đóng góp không nhỏ của những nữ Bí thư chi bộ, Trưởng thôn ở nơi đây./.                                                 

Văn Linh - Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục