MTTQ xã Trung Hòa duy trì mô hình tự quản về phân loại, thu gom và xử lý rác thải ở khu dân cư

Hưởng ứng phong trào “Chiêm Hóa chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, Ủy ban MTTQ xã Trung Hòa đã triển khai đến đến các Ban công tác Mặt trận khu dân cư trên địa bàn xã thành lập và duy trì hoạt động các mô hình tự quản phân loại, thu gom và xử lý rác thải, phòng chống rác thải nhựa, góp phần tích cực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Người dân xã Trung Hòa thu gom rác thải tại các tuyến đường.

Đến nay Ủy ban MTTQ xã Trung Hòa đã thành lập được 10 tổ tự quản ở 10 khu dân cư với hàng trăm thành viên tham gia, Trưởng Ban công tác Mặt trận là Tổ trưởng, Phó Ban công tác mặt trận là Tổ phó; Trưởng các chi hội đoàn thể và các hộ gia đình của khu dân cư là thành viên của Tổ tự quản. Hàng tháng, các tổ tự quản phối hợp với MTTQ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do rác thải và chất thải nhựa; từng bước giảm thiểu và tiến tới không dùng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở kinh, thương mại, dịch vụ và trong sinh hoạt của nhân dân. Tại các khu dân cư, hàng tháng tổ chức ra quân tổng don vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về công tác vệ sinh môi trường. Qua đó các hộ gia đình đã tự giác phân loại rác thải làm 02 loại, rác hữu cơ và rác vô cơ. Đối với rác hữu cơ các hộ gia đình tận dụng ủ men vi sinh làm phân bón, đối với rác vô cơ, túi nilon sẽ thu gom làm gạch sinh thái tận dụng xây bồn hoa tùy theo sự sáng tạo của mỗi khu dân cư.

Rác thải nhựa sau đó được phân loại đem làm gạch sinh thái.

Với mô hình tự quản về phân loại, thu gom và xử lý rác thải nhựa, Ủy ban MTTQ xã Trung Hòa coi đây là hoạt động trọng tâm trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí môi trường./.

Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục