Một gia đình chính sách tiêu biểu ở xã Hòa Phú

Luôn giữ gìn hạnh phúc, nề nếp, nuôi dạy con cháu chăm ngoan học giỏi, gương mẫu và nhiệt tình đóng góp cho các phong trào ở địa phương là nhận xét của người dân ở thôn Càng Nộc, xã Hòa Phú mỗi khi nói đến gia đình ông, bà Ma Văn Thám, Ma Thị Chi, cũng là một trong những gia đình chính sách tiêu biểu của thôn, của xã Hòa Phú.

Ông Thắm xúc động khi xem lại những bức ảnh chiến trường xưa.

Ông Ma Văn Thám và bà Ma Thị Chi năm nay đều đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, dù đã 75 tuổi nhưng ông Thám vẫn giữ được phong thái nhanh nhẹn. Nằm giữa một vườn cây trái xum xuê, ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày vẫn được gia đình ông bà tôn tạo và lưu giữ. Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Thám cho biết: Năm 1968 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi vào thời kỳ cam go, ông là anh cả trong gia đình có 5 anh em trai, khi đó ông Thám đang là giáo viên dạy tại trường cấp I, xã Hòa Phú và lúc ấy con trai cả của ông mới chỉ được 3 tuổi, con trai thứ 2 được hơn 1 tuổi. Dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhưng theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc ông Thám và 3 người em trai khác đều xung phong lên đường nhập ngũ, trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Ninh và một số mặt trận giáp với nước bạn Campuchia. Đến năm 1973, ông xuất ngũ trở về địa phương với thương tật mất 60% sức khỏe là thương binh hạng 2/4, là nạn nhân chất độc da cam. Ông đã vinh dự được trao tặng Huân chương kháng chiến Hạng 3 và Huân chương chiến sỹ vẻ vang Hạng 3; Kỷ niệm chương của TW Hội CCB Việt Nam. Dù tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng do chiến tranh nhưng trở về địa phương ông Thám vẫn tích cực tham gia công tác tại xã làm xã đội trưởng; đến tháng 3/1978, ông tiếp tục tình nguyện lên biên giới làm cán bộ tăng cường tại huyện  Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Dù tuổi cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia làm Chi hội trưởng hội người cao tuổi. Ông Thám, bà Chi có 4 người con, hiện nay ông bà đang ở cùng người con trai cả. Dù trải qua những năm tháng vất vả nhưng ông bà vẫn luôn gìn giữ nề nếp gia đình, nuôi dạy con cái. Ngoài vợ chồng người con trai cả tham gia công tác xã hội, 3 người con của ông bà đều đã có gia đình và là những gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Thám phấn khởi chia sẻ, hiện nay ông có 8 người cháu nội, ngoại đều chăm ngoan học giỏi, trong đó có 5 người học Đại học, hiện 2 người đã tốt nghiệp có việc làm ổn định, còn 3 người cháu trai, cháu gái vẫn đang theo học tại các trường Đại học. Với ôngThám, bà Chi để xây dựng gia đình hạnh phúc, thì ông bà cha mẹ phải luôn mẫu mực, mọi giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam vẫn được ông bà gìn giữ. Và nay với sự thành đạt của con cháu chính là niềm vui lúc tuổi già của ông bà, ông Thám cũng có một mong ước đó là có sức tốt để có thể trở lại Tây Ninh thăm lại chiến trường xưa.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng Ông vẫn làm được những công việc yêu thích.

Không chỉ có tiếng là gia đình đoàn kết, hòa thuận, hạnh phúc, gia đình ông Thám còn được người dân địa phương biết đến bởi sự gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động góp phần vào sự phát triển của địa phương. Đặc biệt trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gia đình  ông Thám cũng là một trong những gia đình đi tiên phong trong việc tham gia đóng góp xây dựng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới cũng như thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa, gia đình ông Thám là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của thôn nhiều năm liên tục.

Với những nỗ lực trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình no ấm, hạnh phúc, gia đình ông Thám, bà Chi luôn được mọi người dân trong thôn lấy đó làm gương để học tập và làm theo./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục