Mô hình hay về phong trào chống rác thải nhựa trong trường học

Những năm trở lại đây, cùng với các cấp, các ngành trên địa bàn huyện có nhiều hoạt động chung tay xử lý rác thải nhựa, nhiều trường học cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục học sinh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, đã có nhiều mô hình hay trong thực hiện phong trào, góp phần giúp học sinh hình thành thói quen không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Lễ phát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn và phong trào chống rác thải nhựa năm 2020 tại trường THCS Vinh Quang.

Vừa qua, trường THCS Vinh Quang đã tổ chức Lễ phát động làm cho thế giới sạch hơn và phong trào chống rác thải nhựa năm 2020. Tại lễ phát động thầy và trò đã được nghe lời kêu gọi phát động, được cán bộ tổ của tổ chức CWS hướng dẫn cách xử lý rác thải nhựa và cách tái chế thành các vật dụng trang trí, sinh hoạt. Đặc biệt các em học sinh còn được tự tay làm những viên gạch sinh thái ngay tại trường. 

Đại diện CWS hướng dẫn học sinh cách làm gạch sinh thái.

Em Vũ Mai Bảo Nguyên, sinh lớp 9A chia sẻ: “Trước khi thực hiện mô hình này thì nhiều bạn ăn chỗ nào bỏ rác chỗ đó. Sau khi triển khai mô hình thì đã nâng cao ý thức, các bạn đã biết phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định. Ngay sau lễ phát động này khi về nhà,  em và các bạn sẽ tuyên truyền tới những người thân trong gia đình cách xử lý rác thải nhựa cũng như vận động người thân không nên dùng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Các em học sinh làm gạch sinh thái.

Thầy Hoàng Văn Phúc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Vinh Quang cho biết: Ngoài nhiệm vụ trọng tâm thực hiện tốt công tác dạy và học, nhà trường đã triển khai thực hiện phong trào chung tay phòng chống rác thải nhựa từ năm học 2015-2016 và duy trì đến nay. Thông qua tiết học ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, trường THCS Vinh Quang đã triển khai giảng dạy lồng ghép nội dung về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và cách phân loại rác tại nguồn. Bên cạnh đó, việc thu gom rác thải cũng được nhà trường tổ chức thường xuyên trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, từ đó nhận thức và thói quen làm việc tốt hơn vì môi trường, giúp trường học xanh sạch đẹp đã được lan rộng trong toàn trường. Từ đầu năm học đến nay trường THCS Vinh Quang đã ủng hộ cho xã, đoàn thể huyện được gần 1 nghìn viên gạch sinh thái. Hiện nhà trường vẫn duy trì giao mỗi học sinh mỗi tháng đóng góp 2 viên gạch sinh thái để tiến tới thực hiện công trình măng non và 1 số hạng mục trang trí nhà trường từ vỏ và rác thải nhựa, túi nolon. 

Đoàn thanh niên xã cùng học sinh trường THCS Vinh Quang tham gia thu gom rác thải nhựa trên tuyến đường qua trung tâm xã.

Hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các em học sinh, các phụ huynh và cộng đồng xã hội. Đây cũng là lực lượng tích cực để phong trào “Nói không với rác thải nhựa” ngày càng thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp”./.

Ngọc Hiển - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục