Lớp học đặc biệt dành cho những đứa trẻ đặc biệt

Trung tâm Ánh Bình Minh cơ sở 2 ở tổ dân phố Vĩnh Quý, thị trấn Vĩnh Lộc được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2019 đến nay theo Quyết định số 490 ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh Tuyên Quang và Quyết định số 1459 ngày 01/11/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc cấp hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng cho Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Ánh Bình Minh. Qua 3 năm hoạt động, lớp học của Trung tâm sơ sở 2 đã tiếp nhận hàng trăm cháu trong độ tuổi mầm non đến dưới 10 tuổi để được đánh giá, tư vấn, can thiệp trẻ bị tự kỷ; chậm nói, nói ngọng, chậm phát triển; tăng động giảm chú ý; khó khăn trong học tập; dạy kỹ năng tiền tiểu học; phát triển kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp cho trẻ.

Giờ học can thiệp cá nhân một cô - một trò của Trung tâm Ánh Bình Minh cơ sở 2, thị trấn Vĩnh Lộc.

Buổi sáng ở Trung tâm Ánh Bình Minh cơ sở 2 thường bắt đầu từ rất sớm, bởi có nhiều cháu đến từ các xã xa (Phú Bình, Ngọc Hội, Tân An, Tân Thịnh…) nên phụ huynh tranh thủ đưa con đến sớm, rồi quay trở về cho kịp giờ làm việc. Hiện nay, tại Trung tâm Ánh Bình Minh cơ sở 2 có khoảng 10 trẻ bán trú; 30 trẻ học theo ca/ngày với 01 quản lý và 04 giáo viên tận tình chăm sóc, dạy dỗ các con từ những việc đơn giản nhất. Mỗi em một nhận thức, một sự phát triển khác nhau đòi hỏi sự quan tâm, chăm sóc khác nhau. Có chứng kiến mới thấu hiểu được sự vất vả, nhọc nhằn và tính kiên nhẫn của  những giáo viên dành cho những đứa trẻ đặc biệt nơi đây. Hầu hết trong số họ đều tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục đặc biệt, Giáo dục Mầm non.

Giờ hoc vận động tinh.

Mặc dù cơ sở vật chất chưa được khang trang đồng bộ, nhưng Trung tâm Ánh Bình Mình cơ sở 2 tại huyện Chiêm Hóa đều được bố trí, sắp xếp khoa học, ngăn nắp, thẩm mỹ. Chương trình giáo dục được lựa chọn kỹ lưỡng, đa dạng cho nhiều đối tượng. Trung tâm sử dụng chương trình chuẩn “chăm sóc giáo dục trẻ mầm non” do Vụ Giáo dục mầm non - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cho nhóm trẻ bình thường. Tuy nhiên, chương trình có sự điều chỉnh cho phù hợp với mức độ nhận thức của nhóm trẻ đặc biệt theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang để phù hợp với độ tuổi phát triển của trẻ trong từng lĩnh vực phát triển như: từng bước nhỏ một; chương trình cho trẻ chậm nói, nói ngọng; chương trình cho trẻ tự kỉ; chương trình giáo dục sớm... 

Giờ học vận động thô.

Được biết hiện nay, cơ sở 1 của Trung tâm Ánh Bình Minh ở thành phố Tuyên Quang duy trì hoạt động với gần 30 cháu bán trú và trên 50 cháu học theo ca mỗi ngày do hơn 20 cô giáo trực tiếp dạy dỗ. Bằng liệu trình hỗ trợ can thiệp riêng và sự yêu thương sâu sắc dành cho những đứa trẻ đặc biệt, Trung tâm Ánh Bình Minh cơ sở 2 nói riêng đã và đang mang lại niềm hi vọng cho nhiều em nhỏ không may mắc những khiếm khuyết về rối loạn phát triển, có cơ hội trưởng thành như bao đứa trẻ bình thường khác.

Hải Hà - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục