Linh Phú cải cách hành chính thuận lợi đem lại sự hài lòng cho người dân khi giao dịch

Là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa, những năm trở lại đây, được sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng, công tác cải cách hành chính ở xã Linh Phú đã phát huy được vai trò trong việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, cá nhân và nhân dân khi đến liên hệ công việc. Qua việc đẩy mạnh cải cách hành chính, trình độ, tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở xã được cải thiện, góp phần tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân khi giao dịch hành chính.

Tại trụ sở UBND xã Linh Phú, bộ phận nào cũng có cán bộ, công chức trực với tác phong làm việc nhanh nhẹn, trang phục công sở văn minh, lịch sự. Một điều dễ nhận thấy đó là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nơi tiếp công dân của UBND xã Linh Phú được bố trí  khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai.. được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Tại phòng làm việc của bộ phận “một cửa” bàn ghế được bố trí gọn gàng, có quạt mát, người dân đến giao dịch đều có chỗ ngồi chờ và được giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” xã Linh Phú.

Cùng với nhiều người dân trong xã Linh Phú, ông Đinh Văn Thạch, thôn Nà Luông cũng đến làm công chứng giấy tờ của gia đình. Ông Thạch cho biết, trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ, thường phải chờ 1 hoặc 2 hôm mới lấy được kết quả, nay thì chưa đến nửa giờ là xong việc, không phải mất công đi lại nhiều lần. Từ ngày xã thực hiện cải cách hành chính, nhất là bộ phận “một cửa” người dân như ông yên tâm, các khâu đều minh bạch, không phiền nhiễu.  Những người lần đầu đến thì được nhân viên bộ phận “một cửa” tận tình hướng dẫn. Thủ tục được giải quyết nhanh, thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo.

Một trong những đổi thay lớn đó là thái độ làm việc của cán bộ, công chức đã được cải thiện tích cực, năng lực tiếp công dân được nâng cao. UBND xã Linh Phú đã rà soát, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan, thực hiện nghiêm việc không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc. Việc bảo đảm thời gian và nền nếp làm việc được bộ phận “một cửa” thực hiện một cách nghiêm túc. Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc hiện nay đều ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách hành chính để hướng tới phục vụ nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã tập trung giải quyết được trên 3.000 hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: Quản lý tài nguyên; đất đai; phòng, chống tệ nạn xã hội; lao động, việc làm; tư pháp, hộ tịch.. Là xã có 98% là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế, địa bàn xã lại cách xa trung tâm huyện nên UBND xã Linh Phú luôn xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phục vụ nhân dân. 

Việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ ứng xử; tạo môi trường hành chính thông thoáng, dân chủ, thể hiện được văn hóa giao tiếp, tư cách đạo đức và phẩm chất của cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân. Đây cũng là điều kiện góp phần để xã Linh Phú ổn định về chính trị, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Văn Linh - Hồng Nhung.

Tin cùng chuyên mục