Hùng Mỹ chăm lo mái ấm cho người nghèo đón Tết

“Nhà chỉ có hai mẹ con, cơm ăn bữa nay phải lo bữa mai, nói chi đến nhà đẹp. Mơ ước được ở trong ngôi nhà xây thật quá xa vời đối với tôi, nhưng nay đã thành hiện thực...” Chị Bàn Thị Chạn, thôn Rõm, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) mắt rơm rớm, xúc động khi nói với chúng tôi.

Đó là 1 trong 3 hộ nghèo có nhà dột nát được Ủy ban MTTQ xã Hùng Mỹ hỗ trợ xây dựng. Anh Hà Hướng Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hùng Mỹ cho biết: Với mong muốn giúp các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn có nhà ở dột nát trên địa bàn có mái ấm đón Tết, Ủy ban MTTQ xã Hùng Mỹ đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Trong tháng 12, từ các nguồn đóng góp xã hội hóa, xã đã tổ chức khởi công, xây dựng 3 nhà ở cho 3 hộ nghèo, tổng trị giá hỗ trợ trên 200 triệu đồng, trong đó, xây mới 2 nhà và dựng mới 1 nhà gỗ kiên cố. Xã tổ chức hỗ trợ 100% vật liệu gạch, tôn, xi măng, cát, sỏi, sắt, cửa và một phần nhân công xây dựng. Riêng cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn xã quyên góp, ủng hộ ít nhất một ngày lương/người; đảng viên, đoàn viên, hội viên ngoài đóng góp mỗi người ít nhất 10.000 đồng, ngoài ra còn hỗ trợ, giúp đỡ các hộ ngày công xây dựng. Xã đã huy động cán bộ xã, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể trên 100 ngày công giúp đỡ các hộ đào móng, dựng nhà. Tính đến thời điểm này, xã đã hoàn thiện dựng nhà mới cho gia đình chị Hoàng Thị Chúc, thôn Đóng; còn lại ngôi nhà của chị Bàn Thị Chạn, thôn Rõm và anh Bàn Càn Ú, thôn Đình đã xong phần xây thô, hiện đang gấp rút hoàn thiện, phấn đấu xong trước Tết Nguyên đán Canh Tý. 


Anh Đỗ Văn Hiếu (thứ 2 từ phải sang), Chủ tịch UBND xã Hùng Mỹ kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho gia đình anh Bàn Càn Ú là hộ nghèo ở thôn Đình. 

Cả 3 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà đều là hộ di dân tái định cư, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhà ở dột nát. Anh Bàn Càn Ú, thôn Đình cho biết: “Cả hai vợ chồng tôi đều không biết chữ, hằng ngày ai thuê gì làm nấy. Nhà có hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học, vợ tôi thì sức khỏe yếu, không lao động được. Nhà dột nát lâu năm, nhưng không có khả năng sửa sang. Được xã hỗ trợ làm nhà, gia đình tôi vui và biết ơn lắm. Đây là cái Tết đầu tiên chúng tôi được ở trong ngôi nhà ấm áp, không lo mưa bão, gió lùa. Tôi thấy mình cần phải nỗ lực hơn nữa để thoát nghèo”. 

Ngôi nhà mới xây thực sự có ý nghĩa lớn lao đối với mẹ con chị Bàn Thị Chạn, thôn Rõm. Chị là mẹ đơn thân, con gái chị năm nay học lớp 6. Chị tuổi đã cao, thường xuyên ốm đau. Hai mẹ con chị ở trong ngôi nhà chưa đến 10 m2, dột nát từ nhiều năm nay. Đây là năm đầu tiên mẹ con chị được đón Tết trong căn nhà khang trang.

Gần với ngôi nhà của chị Bàn Thị Chạn là ngôi nhà với tổng diện tích 24,4 m2 cũng được xây dựng cho anh Bàn Càn Cán. Anh Cán là anh trai chị Chạn, bị thiểu năng trí tuệ, sống một mình. Nhiều năm nay, anh sống lang thang nay đây mai đó. Xã giúp đỡ xây dựng căn nhà để anh có chỗ ở ổn định. 

Anh Hà Hướng Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết thêm: thực tế, xã xây dựng 4 căn nhà cho 4 gia đình, do nhà anh Cán xây liền với nhà chị Chạn nên xã chỉ tính 3 ngôi nhà. Cùng với đó, anh Bàn Càn Cán chưa tách khẩu nên trong danh sách chỉ tính 3 hộ. 

Anh Đỗ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Số hộ nghèo trên địa bàn xã còn cao, trong đó, số hộ nghèo có nhà ở dột nát, nhà tạm trên địa bàn xã khá lớn, nếu chờ ngân sách Nhà nước và nguồn hỗ trợ cấp trên sẽ không thể đảm bảo. Bởi vậy, cùng với việc triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo, UBND và Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp tổ chức kêu gọi, vận động nguồn xã hội hóa kinh phí xây dựng nhà mái ấm cho hộ nghèo đón Tết. Hiện nay, trên địa bàn xã còn hơn 20 hộ có nhà ở tạm, xã tiếp tục huy động các nguồn xã hội hóa, hỗ trợ các hộ nghèo xóa nhà tạm, phấn đấu hết năm 2020 xã hoàn thành tiêu chí về nhà ở. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục