Hội viên nông dân làm giàu từ nuôi trâu, bò vỗ béo

Trong những năm gần đây, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Trung Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế, vận dụng thế mạnh của từng gia đình, nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi mới đã được hộ nông dân đầu tư phát triển, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những mô hình tiêu biểu phải kể đến đó là mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình chị Lê Thị Kim Dung ở thôn Nà Ngày, đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhiều năm trước đây, cũng như nhiều gia đình hội viên nông dân khác, gia đình chị Lê Thị Kim Dung chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ từ 1 đến 2 con trâu, chủ yếu chăn thả tự nhiên. Từ năm 2019, qua thăm qua, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều mo hình chăn nuôi trong và ngoài huyện, gia đình chị đã quyết tâm đầu tư vào mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo. Để thực hiện được mô hình, gia đình chị Dung đã vay 500 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT theo chương trình cho vay của Nghị quyết 05 HĐND tỉnh, kết hợp với vốn tích lũy của gia đình, đầu tư vào xây dựng chuồng trại kiên cố, với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 900 triệu đồng, quy mô chăn nuôi khoảng 40 con. Lứa đầu gia đình chị Dung mua 9 con trâu về nuôi. Để bảo đảm chăn nuôi lâu dài, ngoài nguồn thức ăn tinh, gia đình chị trồng thêm 2ha cỏ Pắc Chông đủ duy trì nuôi từ lứa này sang lứa sau. Với nỗ lực của cả gia đình, chịu khó chăm chút cho mô hình, tích cực đi tham quan học tập kinh nghiệm ở các địa phương, sau 03 tháng đàn trâu vỗ béo của gia đình chị Dung đã tăng từ 140 – 166kg/con. Khi xuất chuồng, trừ chi phí đầu tư thu về cho gia đình chị trên 3 triệu đồng/ con. Gia đình chị còn tạo việc làm thường xuyên cho 02 lao động trong thôn, thu nhập ổn định từ 4 – 5 triệu đồng/tháng. Kết quả đạt được ban đầu đã tạo động lực cho gia đình chị Dung tiếp tục nhân rộng số đàn, từ lứa thứ 2, mô hình luôn duy trì đàn trâu bò vỗ béo từ 25 con trở lên. 

Mô hình chăn nuôi trâu bò vỗ béo của chị Lê Thị Kim Dung, thôn Nà Ngày, xã Trung Hòa.

Hiện nay, chỉ tính riêng thôn Nà Ngày đã có 06 hộ tham gia nuôi trâu bò vỗ béo, một số thôn cũng đã có hộ tham gia nuôi. Việc lựa chọn được hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế, đặc biệt là mô hình chăn nuôi trâu bò vỗ béo, đây sẽ là giải pháp giúp người nông dân ở Trung Hòa đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân. 

Bà Hà Kim Loan, Chủ tich Hội nông dân xã Trung Hòa cho hay: Sự năng động trong phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa đã giúp gia đình chị Lê Thị Kim Dung vươn lên làm giàu trên chính đáng ngay tại địa phương, tạo ra phong trào thi đua trong phát triển kinh tế cho nhiều hộ gia đình hội viên trên địa bàn xã. Kinh tế phát triển sẽ tạo động lực quan trọng để hội viên nông dân xã Trung Hoà phát huy nội lực, tập trung cho thực hiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí thu nhập, giúp xã duy trì và giữ vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. 

Văn Linh - Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục