Hà Thị Bích Ngọc- Thầy thuốc ưu tú

“Hạnh phúc của tôi mỗi ngày là giây phút tiếng khóc trẻ thơ chào đời, bắt gặp nụ cười hạnh phúc mãn nguyện của người mẹ sau hành trình vượt cạn gian nan”. Đó là chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Bác sỹ Chuyên khoa I chuyên ngành sản phụ khoa Hà Thị Bích Ngọc. Hơn 27 năm qua, Bác sĩ Ngọc không nhớ nổi mình đã nở bao nhiêu “nụ cười” đón nhận, nâng niu trên tay “những mầm xanh tương lai” như vậy.

Gặp chị sau 1 đêm thức trắng mổ đẻ cho 2 sản phụ, vẫn giữ trên môi nụ cười tươi tắn chị trải lòng về nghề. “Tôi vẫn giáo dục đội ngũ cán bộ, chuyên môn về sản khoa là “1 người, 2 mạng” nên cao quý, vinh quang bao nhiêu, vất vả gian truân bấy nhiêu. Bởi vậy, mỗi y, bác sỹ phải luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc,cẩn trọng, tỉ mỉ, chính xác một cách khắt khe bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể gây ra hậu quả nặng nề”. Với nỗ lực của chị và đồng nghiệp, chưa có ca tử vong mẹ nào xảy ra. Đã hơn 10 lần, Bác sỹ Ngọc vừa mổ, vừa hiến máu cho bệnh nhân. Dù luôn phải đối diện với nỗi đau, sự bất an khi cấp cứu, điều trị nhiều ca bệnh nặng song bác sĩ chuyên khoa 1, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hà Thị Bích Ngọc cùng đồng nghiệp luôn cảm thấy yêu, tự hào về công việc mình đang gắn bó. Bởi ở đây- những y bác sĩ sản phụ luôn có những phút giây hạnh phúc tuyệt vời khi được đỡ các em bé chào đời trong niềm vui, hạnh phúc của các gia đình. “Mọi ca sinh nở của sản phụ đều là một ca cấp cứu, người thầy thuốc lúc nào cũng như vào trận chiến, sẵn sàng ứng phó với tất cả các nguy cơ tai biến của sản phụ trước sinh, trong sinh, sau sinh. Chúng tôi hạnh phúc khi nghe được tiếng khóc trẻ thơ và ánh mắt rạng ngời hạnh phúc của người mẹ”, bác sĩ Ngọc chia sẻ.

Bác sỹ Chuyên khoa 1 Hà Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa kiểm tra vacxin trước khi tiêm vacxin Covid-19.

Là Phó Bí thư Đảng ủy Trung tâm y tế huyện, bác sĩ Ngọc cùng với tập thể Đảng ủy lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Giai đoạn 2016-2019, Trung tâm được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Người phụ nữ hiện đại trong xã hội không chỉ nỗ lực đóng góp, khẳng định năng lực bản thân mà còn phải đảm nhận vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình. Nhưng đối với chị em phụ nữ công tác trong ngành y như bác sĩ Ngọc  thì thực hiện hai vai trò khó khăn hơn bởi những đêm trực chăm lo sức khỏe, điều trị bệnh nhân, không thể dành thời gian trọn vẹn cho gia đình dù là ngày nghỉ, lễ tết. Thế nhưng bác sĩ chuyên khoa 1, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa Hà Thị Bích Ngọc vẫn cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình, tranh thủ thời gian bên gia đình, hiện tại người con gái lớn đã có công ăn việc làm ổn định và có gia đình riêng, còn con trai thứ của chị đang là sinh viên Y khoa nối nghiệp mẹ. Tháng 7-2021, gia đình chị Ngọc là 1 trong 37 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ tiêu biểu được UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng "Gia đình văn hóa" trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020.

Gia đình Bác sỹ Ngọc được biểu dương tại Hội nghị biểu dương Gia đình đoàn viên, công nhân VCLĐ tiêu biểu.

Không chỉ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được bệnh nhân và người nhà, các đồng nghiệp quý mến, trân trọng mà bác sĩ Ngọc  còn vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều giấy khen của tỉnh, của huyện và của ngành y tế. Năm 2020 được công nhận là thầy thuốc ưu tú đây là danh hiệu cao quí của Đảng, Nhà nước ghi nhận sự cống hiến của các thầy thuốc cho sự nghiệp y tế.  Là niềm động viên to lớn để những người thầy thuốc như bác sỹ Ngọc tiếp tục cống hiến, tận tâm và trách nhiệm với ngành. Quyết tâm bảo vệ sức khỏe nhân dân, kiểm soát tốt dịch bệnh mang lại cuộc sống bình yên cho người dân trên địa bàn huyện./.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục