Gương một cán bộ trẻ xã Tri Phú

Là một cán bộ trẻ, anh Triệu Phúc Phương sinh năm 1982, dân tộc Dao, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa. Trong những năm qua, anh Phương không chỉ làm tốt vai trò là người lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mà anh còn là người tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình với phương châm miệng nói - tay làm.

Anh Triệu Phúc Phương luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ với vai trò là người đứng đầu cấp ủy tại địa phương.

Từ năm 2007 đến nay, anh Triệu Phúc Phương từng trải qua nhiều vị trí công tác như: Trưởng Công an xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tri Phú nhiệm kỳ 2015-2020… Trên các cương vị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, anh Phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một đảng viên gương mẫu, hết lòng tận tụy với công việc, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã yêu mến, kính trọng. Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, bản thân anh Phương luôn không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh cùng với tập thể duy trì thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, chế độ họp, giao ban, ra các Nghị quyết lãnh đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương đảm bảo kịp thời, hiệu quả; đảm bảo hoạt động điều hành của xã, các cơ quan chuyên môn và địa phương luôn được thông suốt. Các công việc của tập thể trước khi được quyết định, anh đều đưa ra tập thể bàn bạc công khai, lấy ý kiến, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm của tập thể và cá nhân. Việc cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính ở địa phương được chú trọng, triển khai nhanh, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền xã và cơ sở, không để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Ngoài ra, anh còn dành nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời quan tâm đến các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2018 vừa qua, anh đã cùng với tập thể lãnh đạo địa phương hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tổng sản lượng lương thực toàn xã trên 2.600 tấn, đạt và vượt kế hoạch đề ra; thu nhập bình quân đạt 1,9 triệu đồng/người/tháng; trồng rừng đạt 188% kế hoạch; chăn nuôi phát triển với tổng đàn gia súc, gia cầm trên 50.000 con, đạt 106% kế hoạch; phát triển trồng cây chuối tây trên 170 ha; tổng thu Ngân sách Nhà nước đạt 92% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 35%; hết năm 2018, xã Tri Phú đã đạt được 9/19 tiêu chí nông thôn mới. Với mục tiêu đặt ra trong năm 2019, anh Phương tiếp tục cùng với tập thể lãnh đạo quyết tâm thực hiện hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra trên tất cả các lĩnh vực. Đối với đồng nghiệp, anh luôn gương mẫu, sống cởi mở hòa đồng với cấp dưới, nhất là đối với những cán bộ trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều. Anh tận tình chỉ bảo, giúp đỡ, chia sẻ để giúp họ phấn đấu đi lên.

Mô hình kinh tế gia đình anh Phương với rừng xen canh cây chuối tây và nuôi ốc nhồi giống và ốc thương phẩm.

Ngoài giờ làm việc ở cơ quan, anh Phương còn dành nhiều thời gian để chăm lo phát triển kinh tế gia đình, hiện nay nhà anh đã sử hưu trên 20 ha rừng sản xuất, trong đó có 10 ha đã đến tuổi khai thác; duy trì 6 ha cây chuối tây và chăn nuôi trên 2.500m2 ốc nhồi thương phẩm và ốc nhồi giống, sau khi trừ chi phí bình quân mỗi năm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Phương cho thu lãi trên 100 triệu đồng. Với cương vị lãnh đạo xã, anh Phương được nhân dân trong xã nể phục, vì anh luôn gần gũi và nói được, làm được, anh thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho nhân dân, sẵn sàng giúp đỡ về cây, con giống cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Triệu Phúc Phương, đặc biệt là mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm đã được nhiều hộ dân trong xã đến học tập, làm theo và góp phần thay đổi tư duy, giúp người dân ở địa phương cải thiện cuộc sống, hướng đến thoát nghèo bền vững Không chỉ vậy, gia đình anh Phương luôn sống hòa thuận, mẫu mực, 2 đứa con của anh đều chăm ngoan, học giỏi.

Với những đóng góp sức mình vào xây dựng quê hương Tri Phú ngày càng phát triển, nhiều năm liền anh Triệu Phúc Phương được các cấp, các ngành khen thưởng. Anh cũng là một trong 6 đại biểu tiêu biểu của xã vinh dự được dự Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số huyện Chiêm Hóa lần thứ 3, năm 2019./.

 

 

 

 

 

Hải Hà-Văn Linh-Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục